I. Tầm quan trọng của Lập kế hoạch Kinh doanh
Ai đi xa cũng cần phải có bản đồ, nếu không thì rất dễ mày mò, lạc lối và tốn kém. Việc kinh doanh cũng vậy, cũng cần phải hoạch định bài bản. Bạn càng bận rộn bao nhiêu thì Bạn càng cần lập Kế hoạch kinh doanh bấy nhiêu. Bạn có thể đánh mất cả một khu rừng nếu chỉ quá tập trung vào một vài cái cây đơn lẻ. Thông thường, bước tiếp theo của một Ý tưởng Kinh doanh là một Bản Kế hoạch Kinh doanh hoàn chỉnh và chi tiết.
Hiểu một cách đơn giản, Kế hoạch Kinh doanh là một sơ đồ hướng dẫn, một bản lộ trình kinh doanh cho Doanh nghiệp. Ở đó, Bạn đặt ra các mục tiêu và lộ trình chi tiết để từng bước đạt được mục tiêu đó.
Nói cách khác, là một “Thuyền trưởng”, Bạn cần vạch ra một hải trình khả thi cho “Con tàu và Thủy thủ đoàn của mình”. Nếu Bạn là một Doanh nghiệp hiện hữu, Kế hoạch Kinh doanh sẽ giúp cho Doanh nghiệp của Bạn được quản lý, chỉ đạo và điều hành tốt hơn. Doanh nghiệp sẽ chủ động khi có những biến động trong thị trường và nhanh chóng tận dụng khi thời cơ đến.
Việc cứ “nắm giữ khư khư trong đầu” mà không viết ra một Kế hoạch Kinh doanh sẽ gây khó khăn cho Đội ngũ của Bạn khi muốn phối hợp với Bạn vì họ chưa thật sự hiểu ý của Bạn cụ thể là gì, họ chưa cảm nhận được mình là một phần của Tổ chức, chưa kể sẽ làm Bạn tốn thời gian “kể” lại Định hướng Kinh doanh mỗi khi có thành viên mới tham gia vào Tổ chức của Bạn.
Nếu Bạn là một Startup, thì Kế hoạch Kinh doanh của Startup sẽ cần nêu cụ thể số tiền cần thiết để Kế hoạch Kinh doanh có thể cất cánh và vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, sau đó tăng trưởng và sinh lời.
Bạn sẽ nhận ra sự cần thiết của một Kế hoạch Kinh doanh ngay khi Bạn không biết phải cần bao nhiêu tiền, và khi đã có được số tiền Bạn cần, Bạn lại phải suy nghĩ đến việc làm thế nào để bán hàng, chi phí và thời gian phải bỏ ra, rồi khi nào thì hòa vốn và khi nào thì hoàn vốn, lợi nhuận bao nhiêu % một năm… Đó chỉ là những khó khăn đầu tiên. Với một Kế hoạch Kinh doanh trong tay, Bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc thuyết phục các Người mua, ngân hàng, gia đình và Bạn bè để có được một phần tài trợ cho dự án kinh doanh mới.
II. Rủi ro khi Kinh doanh mà không có Kế hoạch
Những rủi ro khi kinh doanh mà không có kế hoạch
1. Hết tiền
Các Doanh nghiệp nên có quỹ vốn khoảng 18 đến 24 tháng. Ít hơn thế, và Bạn có nguy cơ gặp rắc rối khi đối diện các cú sốc từ bên ngoài, chẳng hạn như coronavirus, doanh số sụt giảm…. Hãy đào giếng trước khi khát nước. Việc hoạch định dòng tiền trước sẽ giúp Bạn thấy được những thiếu hụt sắp đến và có phương án chuẩn bị thích hợp
2. Sản phẩm không phù hợp với thị trường
Bạn có chắc thị trường sẽ mua sản phẩm của Bạn? Không có thị trường thì không có doanh số bán hàng, đó là lý do tại sao đạt được cái gọi là “sản phẩm phù hợp với thị trường” là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của một Doanh nghiệp trong giai đoạn đầu. Sự phù hợp thị trường và sản phẩm đề cập đến việc ở trong một thị trường tốt với một sản phẩm có thể đáp ứng thị trường đó.
Bạn sẽ phải biết rõ về Doanh nghiệp và ngành, lập bản đồ đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu khách hàng và đảm bảo nhu cầu thị trường cho sản phẩm của Bạn. Ra mắt sản phẩm khả thi tối thiểu (MVP) và thử nghiệm sản phẩm đó với khách hàng mục tiêu của Bạn để tránh rủi ro bị thị trường từ chối.
3. Lỡ thuyền
Trong thế giới phát triển nhanh chóng này, Bạn không phải lúc nào cũng biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai. Bạn có thể có ý tưởng hay về một sản phẩm mà Bạn muốn phát triển, nhưng có thể có ai đó ở nơi khác đang có ý tưởng tương tự.
Bạn không thể đợi bốn năm để giới thiệu một sản phẩm ra thị trường. Thay vào đó, Bạn cần vốn, nhà phát triển sản phẩm và một chiến lược tiếp cận thị trường tích cực để đảm bảo quá trình thương mại hóa diễn ra nhanh chóng. Một cuộc hành trình nhanh chóng và đầy tham vọng có thể làm giảm nguy cơ bị đối thủ cạnh tranh sao chép hoặc sản phẩm hay công nghệ của Bạn trở nên lỗi thời.
4. Có đội ngũ nhân sự không phù hợp
Hiếm khi xảy ra trường hợp những người sáng lập có tất cả các kỹ năng cần thiết để đưa Doanh nghiệp lên tầm cao mới. Cho nên cần phải có chiến lược và lựa chọn khi xây dựng đội nhóm của Bạn.
Để thực thi dự án, Bạn cần tập trung vào việc thuê những người có kỹ năng cứng cần thiết để thực hiện các ý tưởng và đưa Doanh nghiệp vượt qua giai đoạn thương mại hóa. Và đảm bảo rằng Bạn có khả năng thay đổi nhóm khi Bạn đạt đến các giai đoạn khác nhau trong vòng đời Doanh nghiệp mình.
5. Rủi ro lãi suất
Giống như biến động tiền tệ, những thay đổi về lãi suất cũng có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của Công ty. Công ty của Bạn càng có nhiều khoản nợ có lãi suất thay đổi thì rủi ro do biến động lãi suất càng cao, điều này có thể khiến việc lập ngân sách và lập kế hoạch trở nên không chắc chắn. Đảm bảo an toàn tài chính Công ty của Bạn trước lãi suất cao hơn phải là một phần trong chiến lược quản lý rủi ro của Công ty Bạn, giúp cải thiện khả năng dự đoán.
6. Rủi ro ESG
Các Công ty quản lý rủi ro và cơ hội liên quan đến các yếu tố ESG (môi trường, xã hội và quản trị) được trang bị tốt hơn vì họ giảm thiểu rủi ro và hấp dẫn hơn đối với các Đối tác cung cấp vốn. Các ngân hàng và Nhà đầu tư đang ngày càng xem xét kỹ lưỡng cách các Doanh nghiệp đã tích hợp tính bền vững vào chiến lược và hoạt động của họ khi đưa ra các quyết định tài trợ.
Bằng cách quản lý rủi ro ESG, Bạn có thể giúp Doanh nghiệp của mình:
- Tránh thiệt hại về danh tiếng
- Giảm thiểu rủi ro bị trừng phạt, phạt và tiền phạt từ các cơ quan quản lý
- Xác định các rủi ro vật lý liên quan đến khí hậu, chẳng hạn như thời tiết khắc nghiệt, không chỉ trong hoạt động của riêng Bạn mà trong toàn bộ chuỗi cung ứng
- Phát hiện các rủi ro chuyển đổi như thuế, thay đổi công nghệ cũng như thay đổi sở thích và hành vi của người tiêu dùng
- Cải thiện hình ảnh thương hiệu và đạt được lợi thế cạnh tranh
- Nâng cao năng lực của Bạn để tuân thủ các quy định hiện hành hoặc sắp tới
- Thu hút nhân tài
7. Rủi ro an ninh mạng
Lần đầu tiên vào năm 2020, sự cố mạng được xếp hạng là rủi ro quan trọng nhất đối với các Doanh nghiệp trong cuộc khảo sát Rủi ro hàng năm của hãng bảo hiểm Allianz. Với việc các Doanh nghiệp áp dụng kỹ thuật số hóa và ngày càng dựa vào dữ liệu và hệ thống CNTT, nguy cơ bị đe dọa mạng đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Từ lừa đảo, phần mềm độc hại, ransomware và từ chối dịch vụ phân tán (DDoS), các cuộc tấn công ngày càng tinh vi hơn và có thể gây ảnh hưởng lâu dài đến các Công ty, từ thiệt hại tài chính đến tổn hại danh tiếng.
Các Doanh nghiệp không được miễn nhiễm chỉ vì họ nhỏ hoặc trẻ. Các Doanh nghiệp nhỏ thường có hệ thống bảo mật CNTT ít phức tạp hơn, điều này khiến họ trở thành mục tiêu dễ dàng hơn cho tội phạm mạng.
III. Profit Station giúp được gì cho Bạn?
Đội ngũ Tư vấn của chúng tôi gồm những Doanh nhân đã từng khởi nghiệp, và những Chuyên gia tư vấn kinh doanh hàng đầu, rất hân hạnh được hỗ trợ Bạn xây dựng và lập một Bản Kế hoạch Kinh doanh như vậy (80-120 trang), với các đặc điểm và lợi ích sau:
- Kế hoạch Kinh doanh chuyên nghiệp, chuẩn mực quốc tế, được điều chỉnh cho phù hợp với môi trường ở Việt Nam.
- Giúp Bạn có được Kế hoạch kinh doanh sống động, để Bạn cập nhật những thay đổi khi môi trường thay đổi.
- Giúp Bạn có hồ sơ kêu gọi vốn và thuyết phục Người mua.
- Giúp Bạn quản lý công việc kinh doanh của Bạn.
- Giúp Bạn tiết kiệm thời gian và chi phí hơn nhiều so với việc Bạn phải tự làm kế hoạch.
- Giúp Bạn có một khởi đầu thuận lợi và nhanh chóng triển khai Ý tưởng kinh doanh của mình.
Hãy gọi cho chúng tôi hôm nay, đội ngũ Chuyên gia đã tư vấn cho nhiều Doanh nghiệp SMEs của Profit Station sẽ thảo luận thêm với Bạn về dịch vụ Tư vấn Lập Kế hoạch Kinh doanh.
Download Template Kế hoạch Kinh doanh
Xem Khách hàng nói về chúng tôi
Hotline: 091 984 4298 | Email: contact@profitstation.vn
Các Dự án Profit Station đã thực hiện