Có một số kế hoạch có nhiều khả năng thực hiện hơn những kế hoạch khác. Việc thực hiện sẽ thành công nếu doanh nghiệp có một kế hoạch tốt, một kế hoạch có đầy đủ thông tin cụ thể và các cột mốc, người quản lý, người chịu trách nhiệm, ngày tháng deadline và ngân sách. Ngoài bản thân kế hoạch, còn có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch. Và đó là những gì bạn phải thường xuyên theo dõi, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch kinh doanh trong thực tế triển khai.
BẮT ĐẦU VỚI MỘT KẾ HOẠCH ĐƯỢC CHUẨN BỊ KĨ LƯỠNG
Kế hoạch không tự động thực hiện. Dù bạn có một kế hoạch hoàn chỉnh đến thế nào thì cũng luôn cần có sự theo dõi, kiểm tra…thì mới có thể cho ra kết quả tốt nhất
Có một số yếu tố quan trọng trong kế hoạch kinh doanh mà bạn cần phải để ý:
– Kế hoạch này có đơn giản không? Có dễ hiểu và dễ thực hiện không? Nội dung truyền đạt của nó có dễ hiểu và phù hợp với thực tiễn.
– Kế hoạch có được xác định cụ thể không? Mục tiêu của nó có cụ thể và có thể đo lường được không? Nó có bao gồm các hoạt động cụ thể, mức độ hoàn thành công việc mỗi ngày, những người chịu trách nhiệm và ngân sách cụ thể không?
– Kế hoạch có thể thực hiện không? Các mục tiêu bán hàng, ngân sách chi phí và các cột mốc thời gian có thực tế không? Không có gì tệ hại hơn các mục tiêu không thực tế.
– Kế hoạch có hoàn chỉnh không? Nó có bao gồm các yếu tố cần thiết không? Yêu cầu của mỗi kế hoạch kinh doanh là khác nhau tùy thuộc vào bối cảnh nhưng không có gì đảm bảo kế hoạch kinh doanh sẽ được thực hiện nếu nó không có căn cứ thực tế.
THEO DÕI VÀ THEO DÕI
Một kế hoạch kinh doanh tốt cũng như không nếu không có một người theo dõi và các cột mốc cụ thể để đánh giá kết quả thực tế. Một kế hoạch cũng không thể thực hiện được nếu không được giao cho một người cụ thể, và người này sẽ có trách nhiệm theo dõi và kiểm tra kết quả.
Một kế hoạch kinh doanh hữu ích là một tài liệu đándh giá. Khi bạn xem lại kết quả thực tế với những người có trách nhiệm thực hiện, bạn sẽ thấy sự cần thiết phải đặt ra các mục tiêu mới và sửa đổi một số kế hoạch nhỏ. Theo dõi kế hoạch ban đầu và quản lý các thay đổi một cách cẩn thận. Mặc dù những thay đổi chỉ nên thực hiện khi có lý do chính đáng nhưng bạn cũng đừng nên ngại cập nhật bảng kế hoạch và làm cho chúng thực sự sống động.
Tất nhiên, doanh nghiệp của bạn không nên đưa ra các chi tiết tài chính vượt quá 3 năm trong một kế hoạch kinh doanh. Một bản tóm lược ngắn gọn về kế hoạch 5 năm trong văn bản là đủ. Không phải vì lên kế hoạch quá dài hạn thì không hiệu quả nhưng những kế hoạch dài hơn 5 năm thì cần phải dựa trên những thông tin và tình hình hoạt động cụ thể của doanh nghiệp.
TỔNG KẾT
Sau khi đã hài lòng về kế hoạch kinh doanh thì đây là thời điểm để bạn tiến hành hiện thực hóa kế hoạch tuyệt vời của mình. Và để kế hoạch được diễn ra đúng như mong muốn của mình thì bạn cần đặt ra các thời hạn, người chịu trách nhiệm cụ thể và thường xuyên theo dõi chúng. Những bảng tóm tắt ngắn gọn thể hiện được cốt lõi của kế hoạch kinh doanh sẽ giữ cho bạn đi đúng hướng. Và cũng đừng quên đặt ra cho mình những kế hoạch dài hạn để định hướng phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
LẬP KẾ HOẠCH THỰC TẾ
Một trong những ưu điểm của việc lập kế hoạch trực tiếp trên máy tính là bạn dễ dàng thay đổi. Hàng tháng, bạn có thể ghi lại kết quả thực tế và có thể thay đổi kế hoạch trong tương lai hoặc giữ lại các bảng kế hoạch để so sánh với kết quả thực tế.
+ Sau khi thực hiện kế hoạch, nhập kết quả thực tế vào dự báo doanh thu, bảng cân đối, bảng lãi lỗ và kế hoạch tiền mặt.
+ Lưu ý khi kết quả thực tế cho bạn biết cần phải thay đổi kế hoạch
+ Thực hiện những thay đổi về kế hoạch tiền mặt cho phù hợp với thực tế vì bây giờ bạn đã có căn cứ chính xác hơn so với kế hoạch dự toán ban đầu.
+ Kết thúc mỗi tháng, nhập kết quả thực tế so với kế hoạch sửa đổi.
Ví dụ dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn trực quan hơn.
TRÌNH BÀY
Một phần trình bày kèm những phân tích sâu sắc rất quan trọng. Hãy chỉ ra những sự khác biệt trong kế hoạch và thực tế, sự khác biệt này là tốt hay xấu, ngân sách chi ra cho những hoạt động này là nhiều hơn hay ít hơn kế hoạch…
Trong mỗi số liệu khác biệt giữa thực tế và kế hoạch, doanh nghiệp cần tìm ra được:
+ Tại sao chi phí chi cho kế hoạch nhiều/ít hơn so với kế hoạch
+ Những mục tiêu đã đạt được là gì?
+ Sự khác biệt tích cực (chi tiêu thực tế thấp hơn dự chi ban đầu) trong chi phí là do tiết kiệm hay vì kế hoạch không được thực hiện?
+ Sự khác biệt tiêu cực là do kế hoạch bị thay đổi, quản lý không hiệu quả hay ngân sách không thực thực tế?
Đó là những phân tích bạn nên trình bày cho người đọc thấy được.
TỔNG KẾT
Một kế hoạch kinh doanh có đem lại hiệu quả hay không được đánh giá dựa vào kết quả khi chúng được thực hiện, sẽ có ít nhiều sự sai khác khi thực hiện kế hoạch. Vậy nên trong quá trình thực hiện chúng ta cần phải thường xuyên theo dõi kết quả đạt được, đánh giá kết quả thực tế so với kế hoạch ban đầu để có những điều chỉnh kịp thời. Bất kì một sự khác biệt nào trong kết quả so với kế hoạch đều ẩn chứa nhiều điều cả tiêu cực lẫn tích cực. Nhiệm vụ của bạn là nhận diện và phân tích được chúng, giữ cho kế hoạch luôn được thực hiện đúng hướng.
Để xây dựng một kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng với nhà đầu tư. Bạn có thể xem thông tin chi tiết hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh và tải template lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nhất tại đây.
Liên hệ ngay với Profit Station để được tư vấn và thiết kế bản kế hoạch kinh doanh ưu việt cho riêng công ty của bạn.
Hotline: 091 984 4298 Email: contact@profitstation.vn