Dự báo doanh thu được coi là một nghệ thuật khi lập kế hoạch kinh doanh và nó có vai trò quan trọng hơn cả sự tính toán phức tạp. Chỉ cần điều hành công việc kinh doanh là có thể dự báo doanh thu. Rất nhiều người có thể dự báo doanh thu tốt hơn cả những phân tích của các chuyên gia phân tích, thống kê nếu nắm được 3 phần quan ttrongj của bảng dự báo doanh thu dưới đây:
PHÁT TRIỂN MỘT BẢNG DỰ BÁO DOANH THU
Việc nghiên cứu để có được một bảng dự báo tốt khi lập kế hoạch kinh doanh thường khó hơn quá trình cụ thể hóa những dự đoán đã có căn cứ. Khi làm xong nghiên cứu thị trường, việc xây dựng bảng dự báo sẽ trở nên rất dễ dàng.
Bảng dự báo doanh thu cơ bản
Có thể chia doanh thu thành các thành phần để quản lý và dự báo. Việc dự báo luôn dễ hơn khi chia bảng dự báo thành các phần. Ví dụ, dự báo doanh thu của một dự án là khoảng 1.000 đô la trong 1 tháng, có thể chia thành 100 đơn vị hàng bán, với đơn giá là 10 đô la cho mỗi tháng.
CHI PHÍ
Biểu đồ kinh doanh là công cụ đắc lực nhất để hiểu và ước lượng được số liệu. Hãy dùng biểu đồ để đánh giá số liệu của dự án. Mọi người thường có xu hướng chú ý đến những hình dáng của những chiếc cột trong biểu đồ hơn là nhìn vào những con số khô khan. Máy tính có những phần mềm để hỗ trợ tạo biểu đồ, hãy dùng chúng.
Biểu đồ sẽ giúp bảng dự báo dễ sử dụng hơn
Sẽ rất dễ dàng để so sánh các thành phần nếu sử dụng những biểu đồ dạng cột. Có thể sử dụng biểu đồ cột chồng để thấy được sự thay đổi của các thành phần qua các giai đoạn.
GIẢI THÍCH BẢNG DỰ BÁO
Mặc dù biểu đồ và bảng rất thích hợp để thể hiện số liệu, nhưng vẫn phải giải thích những số liệu đó. Một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh thường bao gồm một số phần chữ giải thích cụ thể về bảng dự báo doanh thu, chiến lược bán hàng, chương trình bán hàng và những thông tin liên quan. Nên sử dụng phần chữ kết hợp với bảng và biểu đồ để tạo ra cái nhìn đa dạng và dễ sử dụng hơn. Nhưng các bảng và biểu đồ về cùng một chủ đề nên được đặt gần phần chữ giải thích.
Chiến lược bán hàng. Nên mô tả chiến lược bán hàng gần với bảng dự báo doanh thu. Những chiến lược bán hàng có mối liên hệ với làm thế nào và khi nào để tiếp cận khách hàng tương lai, làm sao để trả hoa hồng cho người bán hàng, làm sao để thúc đẩy quá trình bán hành và quản lý dữ liệu, định giá sản phẩm, vận chuyển và những điều kiện khác.
Chương trình bán hàng. Hãy liệt kê những thông tin cụ thể liên quan đến việc bán hàng vào một bảng thống kê, nhiệm vụ cụ thể của từng người, mốc thời hạn thực hiện và ngân quỹ.
Dự báo bán lẻ. Phần chữ của kế hoạch kinh doanh nên tóm tắt và làm nổi bật những số liệu trong bảng dự báo doanh thu. Khoảng thời gian. Kế hoạch kinh doanh thông thường nên được lên kế hoạch trong vòng 12 tháng và 3 năm tiếp theo. Tuy nhiên cũng nên có những kế hoạch kinh doanh dài hạn cho 10-15 năm.
Rất nhiều người gặp khó khăn khi làm bảng dự báo doanh thu bởi không biết phải dự báo thế nào. Nếu hiểu rõ được công việc kinh doanh thì sẽ rất dễ dàng để dự báo doanh thu trong tương lai. Và hãy nhớ rằng điều hành việc kinh doanh mà không có bảng dự báo doanh thu còn khó khăn hơn việc làm bảng dự báo doanh thu.
Để có một bảng dự báo doanh thu chính xác, tiết kiệm thời gian. Để xây dựng một kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng với nhà đầu tư. Bạn có thể xem thông tin chi tiết hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh và tải template lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nhất tại đây.
Liên hệ ngay với Profit Station để được tư vấn và thiết kế bản kế hoạch kinh doanh ưu việt cho riêng công ty của bạn.
Hotline: 091 984 4298 Email: contact@profitstation.vn