Rất nhiều người nghĩ rằng kế hoạch kinh doanh là kế hoạch cho một công việc kinh doanh mới hoặc để xin một khoản vay khác. Những điều này cũng quan trọng để điều hành công việc kinh doanh, dù việc kinh doanh có cần những khoản vay mới hay khoản đầu tư mới hay không. Việc kinh doanh cần được lập kế hoạch đ ể thúc đẩy sự phát triển và mở rộng. Sau đây là 6 câu hỏi – 6 yế tố quan trọng cần được trả lời trước khi bắt tay làm kế hoạch kinh doanh:
MỘT BẢN KẾ HOẠCH KINH DOANH TIÊU CHUẨN
Một bản kế hoạch kinh doanh chuẩn, theo như lời khuyên của những chuyên gia kinh doanh được chuẩn bị cho việc giới thiệu chính thức tới những ngân hàng, nhà đầu tư hoặc quản lý của bên đối tác. Bản kế hoạch nên được bắt đầu với phần tóm tắt, mô tả về công ty, lịch sử, sản phẩm, thị trường, chiến lược, đội ngũ quản lý và dự án báo tài chính.
Bảng kế hoạch phụ thuộc vào bối cảnh
Bảng kế hoạch phụ thuộc vào hoàn cảnh cụ thể. Chẳng hạn, nếu đang phát triển một kế hoạch cho nhu cầu trong nước, không cần phải gửi đến cho ngân hàng và những nhà đầu tư, có thể không cần phải gao gồm tất cả kinh nghiệm chi tiết mà mọi ngời người trong công ty đã biết. Việc mô tả của đội ngũ quản lý rất quan trọng đối với những nhà đầu tư, trong khi lịch sử tài chính lại quan trọng đối với các ngân hàng.
ĐIỀU GÌ QUAN TRỌNG ĐỐI VỚI MỘT KẾ HOẠCH?
Kế hoạch phụ thuộc vào hoàn cảnh, nhưng thông thường, những điều quan trọng là phân tích dòng lưu chuyển tiền tệ và việc thực hiện phải chi tiết, rõ ràng. Dòng lưu chuyển tiền tệ quan trọng bởi vì nó rất cần thiết cho một công ty và rất khó để theo dõi. Tiền tệ thường không dễ xác định như lợi nhuận. Tuy nhiên, chúng rất khác nhau. Lợi nhuân không đảm bảo được lượng tiền mặt trong ngân hàng. Sụt giảm lợi nhuận có thể do lượng tiền tệ không đủ, hoặc khách hàng chưa thanh toán đơn hàng
Dòng lưu chuyển tiền tệ rất quan trọng
Chi tiết thực hiện quan trọng bởi những chiến lược xuất sắc, tài liệu kế hoạch chỉ là lý thuyết nếu bạn không phân công nhiệm vụ, thời gian thực hiện và ngân quỹ, không theo dõi và điều chỉnh hiệu quả. Kế hoạch kinh doanh thực sự sẽ mang lại hiệu quả và giúp công ty phát triển
HÌNH THỨC PHỤ THUỘC VÀO CHỨC NĂNG
Nội dung của bảng kế hoạch cần phù hợp với mục đích và thiết kế đề cương phù hợp với loại hình của kế hoạch. Ví dụ, nếu phát triển một kế hoạch nội bộ để một công ty sử dụng thì không cần bao gồm một phần nói về công ty đó. Nếu kế hoạch tập trung để nói về các sản phẩm, dịch vụ dự định chỉ sử dụng cho nhu cầu nội bộ thì không cần bao gồm những chi tiết về sản phẩm đó.
Một ví dụ khác, cấp độ chi tiết được yêu cầu trong phân tích thị trường. Kế hoạch kinh doanh tìm kiếm những nhà đầu tư cần những dữ liệu thị trường đáng tin, nhưng một kế hoạch cho việc kinh doanh nhỏ lẻ có thể không cần nghiên cứu nhiều. Nếu có cơ hội để cải thiện công ty và bảng kế hoạchthì hãy làm việc này, còn không thì hãy bỏ qua
TÓM TẮT VỀ CÁC NHÀ ĐẦU TƯ VÀ ĐƠN VAY VỐN
Khi một kế hoạch kinh doanh được sử dụng để hỗ trợ cho đơn vay vốn hoặc giải thích trình bày việc kinh doanh cho những nhà đầu tư tiềm năng, thì cần một văn bản tóm tắt đặc biệt cũng như kế hoạch hoàn chỉnh. Nhiều nhà đầu tư muốn xem bản tóm tắt ngắn gọn và đơn vay vốn không phải lúc nào cũng yêu cầu một kế hoạch hoàn chỉnh. Nếu phát triển kế hoạch đúng hướng, có thể tóm tắt những phần chính thành các đoạn văn, như là công ty, thị trường, sản phẩm…, để tạo nên những văn bản tóm tắt
KHUNG THỜI GIAN: 3 NĂM LIỆU CÓ ĐỦ KHÔNG?
Khung thời gian là khoảng thời gian hoặc độ dài mà kế hoạch kinh doanh tập trung vào. Một kế hoạch kinh doanh thông thường nên chạy chương trình bán hàng trong thời gian là 12 tháng tiếp theo và 2 năm tiếp theo. Điều này không có nghĩa là không nên lập kế hoạch cho khoảng thời gian dài hơn 3 năm. Tuy nhiên các chi tiết của bản dự báo hàng tháng không chi tiết hết được cho các năm về sau, ngoại trừ một vài trường hợp đăc biệt. Điều đó cũng có nghĩa là chi tiết trong bản dự báo bán hàng hàng năm có thể không hợp lý cho 3 năm. Hãy lập kế hoạch kinh doanh 5 năm, 10 năm, 15 năm, tuy nhiên đừng làm điều này đối với với kế hoạch tài chính.
Để tăng lợi nhuận và phát triển việc kinh doanh, bạn cần lập một kế hoạch kinh doanh theo từng giai đoạn. Đây chính là chìa khóa cho sự thành công. Dù những kế hoạch khác nhau yêu cầu những phần khác nhau, nhưng hầu hết đều cần giữ kế hoạch dòng tiền và việc triển khai kế hoạch làm phần trung tâm. Hãy làm cho nội dung của kế hoạch phù hợp với mục đích kinh doanh.
Với sáu câu yếu tố quan trọng nêu trên, hy vọng bạn đã xác định được những điểm quan trọng trước khi làm kế hoạch kinh doanh. Nếu vẫn chưa chọn được loại kế hoạch kinh doanh phù hợp hay vẫn còn băn khoăn về việc lập kế hoạch kinh doanh. Hãy liên hệ ngay với Profit Station để được tư vấn và thiết kế bản kế hoạch kinh doanh ưu việt cho riêng công ty của bạn.
Hotline: 091 984 4298 Email: contact@profitstation.vn
Xem thêm thông tin chi tiết hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh và tải template lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nhất tại đây.