Để tăng lợi nhuận và phát triển việc kinh doanh, bạn cần lập một kế hoạch kinh doanh theo từng giai đoạn. Đây chính là chìa khóa cho sự thành công của bạn. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được 2 giai đoạn cơ bản của quá trình lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả, nhằm giúp bạn không lạc lối khi phải làm một công việc khá phức tạp, đòi hỏi nhiều kiến thức, hoạch định lẫn tầm nhìn.
GIAI ĐOẠN 1, NGUYÊN TẮC KHI LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH
Kế hoạch kinh doanh cần ngắn gọn, súc tích. Một bản kế hoạch hàng trăm trang khiến người khác khó đọc và có thể bị bỏ qua bất kì lúc nào.
Hiểu người đọc. Bản kế hoạch phải được viết sao cho người đọc dễ hiểu, sử dụng từ ngữ không quá khó hiểu và bạn có thể dùng phụ lục để cung cấp thông tin chi tiết.
Đừng ngại ngần lập kế hoạch kinh doanh
Không ngại ngần lập kế hoạch kinh doanh. Phần lớn doanh nhân đều không phải là chuyên gia, họ phải vừa làm vừa học hỏi và bạn cũng vậy. Nếu có ý tưởng kinh doanh và sự quyết tâm, hãy viết ra kế hoạch kinh doanh của bạn. Vì như thế, ý tưởng kinh doanh của bạn sẽ dễ dàng được thực hiện.
GIAI ĐOẠN 2, CÓ CÁI NHÌN KHÁI QUÁT VỀ TỪNG PHẦN TRONG KẾ HOẠCH KINH DOANH
Bạn cần định hình được những cái gì quan trọng nên có và những cái gì cần bỏ qua trong kế hoạch kinh doanh. Dưới đây là những phần không thể thiếu khi lập kế hoạch kinh doanh.
1/ Tóm tắt. Đây là phần khái quát cho cả kế hoạch kinhh doanh của bạn. Tóm tắt là phần đầu tiên và độ dài lý tưởng nên là từ 1 đến 2 trang.
2/ Khái quát về công ty. Nếu bạn đã có một công ty thì đây là phần viết về cấu trúc, vị trí cũng như là lịch sử phát triển của công ty.
3/ Sản phẩm và dịch vụ. Đây là phần giải quyết vấn đề, giải pháp để sản phẩm và dịch vụ của bạn có thể đứng vững trong thị trường cạnh tranh quyết liệt và mở rộng thị trường trong tương lai.
4/ Xác định thị trường mục tiêu. Bạn cần phân tích và nghiên cứu thị trường để xác định phân khúc thị trường mà bạn hướng đến và xác định tiềm năng của phân khúc đó.
5/ Kế hoạch marketing và bán hàng. Phần này viết về những kế hoạch mà bạn hướng đến thị trường mục tiêu, kế hoạch bán hàng cho khách hàng mục tiêu, kế hoạch giá cả…
Bạn phải có cái nhìn khái quát từng phần trong kế hoạch kinh doanh của mình
6/ Những dấu mốc. Những dấu mốc thực chất là những kế hoạch chính. Nếu bạn sản xuất sản phẩm cho khách hàng, bạn nên có những dấu mốc như khách hàng đầu tiên, tìm được nhà sản xuất hay đơn hàng đầu tiên…
7/ Đội ngũ quản lý. Phần này để bạn chứng minh bạn đang có một đội ngũ chuyên nghiệp để thực hiện ý tưởng của bạn cũng như là đội ngũ sắp được tuyển.
8/ Kế hoạch tài chính. Một kế hoạch tài chính thực ra không phức tạp như bạn nghĩ. Thường thì một kế hoạch tài chính sẽ có kế hoạch hàng tháng cho 12 tháng đầu và những kế hoạch hàng năm cho 3 hoặc 5 năm sau.
9/ Phụ lục. Đây là phần in hình sản phẩm hoặc những thông tin bổ sung như bảng, biểu đồ
Bài viết này còn 2 phần, sẽ được giới thiệu tiếp trong lần sau. Bạn có thể theo dõi thêm các bài viết khác để có cái nhìn tổng quát và khách quan hơn về lập kế hoạch kinh doanh.
Xem thêm bài viết: Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả (Phần 2)
Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh và tải template lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nhất tại đây.
Liên hệ ngay với Profit Station để được tư vấn và thiết kế bản kế hoạch kinh doanh ưu việt cho riêng công ty của bạn.
Hotline: 091 984 4298 Email: contact@profitstation.vn