MÔ TẢ TỔNG QUAN
Một đoạn mô tả để cung cấp cái nhìn chung nhất cho người đọc, nó sẽ tỏ ra hiệu quả khi bạn muốn tóm tắt các bản ghi nhớ tổng hợp và các tài liệu hỗ trợ để vay vốn. Người đọc thường bỏ qua các chi tiết và đọc phần tóm tắt để nắm thông tin chính. Vì vậy phần này phải được trình bày rõ ràng, súc tích, trình bày rõ được sản phẩm công ty đang bán và đối tượng khách hàng muốn hướng đến.
CHI TIẾT Ở NHỮNG PHẦN QUAN TRỌNG
Ở phần này bạn sẽ liệt kê chi tiết và mô tả các sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang kinh doanh. Bao gồm: điểm vượt trội của sản phẩm, chi phí sản xuất, đối tượng khách hàng và lý do khiến sản phẩm được yêu thích. Bạn không nhất thiết phải liệt kê tất cả sản phẩm mà có thể chỉ kể đến những sản phẩm mà doanh nghiệp đang bán chạy nhất.
Việc lựa chọn sản phẩm đưa vào chi tiết nên dựa trên nhu cầu và lợi ích của khách hàng chứ không phải lợi ích của doanh nghiệp – chi phí sản xuất, phương thức giao hàng…
Hãy làm nổi bật đặc điểm mà khách hàng yêu thích ở sản phẩm
SO SÁNH KHẢ NĂNG CẠNH TRANH
Bạn nên lựa chọn một chủ đề cụ thể để so sánh khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng của công ty so với các công ty khác trong ngành. Từ chủ đề cụ thể này, tiến hành phân tích điểm mạnh, yếu của công ty và đối thủ cạnh tranh. Nói cách khác, bạn đang thảo luận về định vị của công ty trên thị trường. Tại sao khách hàng chọn bạn mà không chọn công ty khác? Bạn cung cấp sản phẩm gì giá cả ra sao…
Hãy tập trung vào các tính năng và lợi ích cụ thể cho các nhóm thị trường và so sánh để thấy sự khác biệt; sản phẩm của bạn có tính năng tốt hơn, chất lượng vượt trội hơn hay giá cả và chất lượng phục vụ tốt hơn các công ty khác.
THUÊ NGOÀI
Nội dung của bảng kế hoạch cần phù hợp với mục đích và thiết kế đề cương phù hợp với loại hình của kế hoạch. Ví dụ, nếu phát triển một kế hoạch nội bộ để một công ty sử dụng thì không cần bao gồm một phần nói về công ty đó. Nếu kế hoạch tập trung để nói về các sản phẩm, dịch vụ dự định chỉ sử dụng cho nhu cầu nội bộ thì không cần bao gồm những chi tiết về sản phẩm đó. Một ví dụ khác, cấp độ chi tiết được yêu cầu trong phân tích thị trường. Kế hoạch kinh doanh tìm kiếm những nhà đầu tư cần những dữ liệu thị trường đáng tin, nhưng một kế hoạch cho việc kinh doanh nhỏ lẻ có thể không cần nghiên cứu nhiều. Nếu có cơ hội để cải thiện công ty và bảng kế hoạch thì hãy làm việc này, còn không thì hãy bỏ qua
TÓM TẮT VỀ CÁC NHÀ ĐẦU TƯ VÀ ĐƠN VAY VỐN
Phần này dùng để giải thích nguồn cung ứng sản phẩm và chi phí để hoàn thành sản phẩm, dịch vụ. Các công ty sản xuất lắp ráp nên trình bày bảng tính định phí và biến phí. Các công ty phân phối phải trình bày cơ cấu chiết khấu. Các công ty dịch vụ phải có phần trình bày chi phí để cung ứng dịch vụ đầy đủ nhất. Những thông tin này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang chuẩn bị lập kế hoạch cho đối tượng bên ngoài, ngân hàng và các nhà đầu tư, hoặc để định giá mảng kinh doanh này.
Đây cũng là thời điểm để bạn xem xét lại các nhà cung ứng và đánh giá việc thay đổi nhà cung ứng có giúp cải tiến công việc kinh doanh của công ty hay không.
Tìm ra lợi thế cạnh tranh vô cùng quan trọng
CÔNG NGHỆ
Trong phần này, hãy giải thích công nghệ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, sản phẩm, cách thức kinh doanh và phục vụ khách hàng như thế nào. Hiện nay, trên thế giới đã có nhiều thay đổi về công nghệ quét, được ứng dụng trong các hệ thống bán lẻ và trên các màn hình video. Công nghệ có thể làm thay đổi bản chất của hàng hóa, dịch vụ mà các doanh nghiệp đang kinh doanh.
Công nghệ có thể là một phần quan trọng, góp phần làm gia tăng năng suất sản xuất, tạo nên giá trị thương hiệu riêng cho doanh nghiệp. Công nghệ cũng có thể là một yếu tố tiêu cực khi khách hàng ngày càng lựa chọn mua hàng, sử dụng dịch vụ qua Internet nhiều hơn phương thức trực tiếp.
Tuy nhiên, không phải tất cả các doanh nghiệp đều phụ thuộc vào công nghệ. Bạn cũng có thể bỏ phần này ra khỏi kế hoạch kinh doanh nếu nó không quá quan trọng.
SẢN PHẨM TƯƠNG LAI
Hãy trình bày những triển vọng của sản phẩm, dịch vụ trong tương lai, những chiến lược dài hạn, cách thức sản phẩm, dịch vụ sẽ phát triển. Sự thay đổi của phân khúc thị trường, nhu cầu thị trường và sự liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của công ty.
Đây là một phần rất quan trọng của bản kế hoạch kinh doanh, là điểm quan trọng khiến các nhà đầu tư đồng ý rót vốn và là cơ sở quan trọng để ngân hàng quyết định cho vay.
Sản phẩm tương lai thú vị sẽ thu hút được vốn đầu tư
Khi làm mục này, bạn cần chú ý đến tính minh bạch. Một kế hoạch kinh doanh có chứa các thông tin nhạy cảm về sản phẩm trong tương lai cần phải được theo dõi cẩn thận; người nhận bản sao cần ký các cam kết không tiết lộ những thông tin trong tài liệu lưu trữ.
TÀI LIỆU BÁN HÀNG
Bạn cũng nên có một bộ tài liệu về thông tin bán hàng cụ thể và các tài sản thế chấp dưới dạng tài liệu đính kèm hoặc ở phụ lục của bản kế hoạch kinh doanh. Khi một kế hoạch được trình bày cho ai đó bên ngoài, tài liệu bán hàng sẽ là một bằng chứng thuyết phục để giải thích về sản phẩm, dịch vụ và giúp khách hàng có cái nhìn thiện cảm với doanh nghiệp.
Tài liệu này cần được trình bày sao cho phù hợp với tình hình hiện tại và kế hoạch tương lai của doanh nghiệp.
TỔNG KẾT
Tùy thuộc vào mục đích của bản kế hoạch kinh doanh bạn nên cung cấp những thông tin tích cực về sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang kinh doanh giúp cho người đọc có thể đánh giá được hiệu quả của kế hoạch kinh doanh. Bạn cần đảm bảo rằng người đọc hiểu được bạn biết rõ nhu cầu của khách hàng và biết cách phục vụ nhu cầu đó như thế nào. Bạn cũng cần trình bày những điểm mạnh khiến khách hàng chọn sản phẩm của công ty thay vì của đối thủ. Đó chính xác là những gì bạn phải trình bày được trong phần sản phẩm công ty đang kinh doanh.
Để xây dựng một kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp và làm nổi bật – vượt trội sản phẩm của mình cũng như tạo ấn tượng với nhà đầu tư. Bạn có thể xem thông tin chi tiết hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh và tải template lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nhất tại đây.
Liên hệ ngay với Profit Station để được tư vấn và thiết kế bản kế hoạch kinh doanh ưu việt cho riêng công ty của bạn.
Hotline: 091 984 4298 Email: contact@profitstation.vn