Phần ba của đề tài “Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả” sẽ mang đến cho doanh nghiệp của bạn các
TIẾP THEO MARKETING VÀ BÁN HÀNG
Đây là phần thể hiện phương pháp tiếp cận đến khách hàng và bán hàng. Trước khi viết kế hoạch marketing, thị trường mục tiêu của bạn phải được xác định rõ và phải có khách hàng tiềm năng. Nếu không hiểu rõ đối tượng mà bạn tiếp thị, kế hoạch marketing của bạn sẽ có vấn đề.
Định vị thương hiệu là bước đầu tiên để tiếp cận khách hàng
Định vị thương hiệu. Định vị thương hiệu là giới thiệu công ty của bạn đến khách hàng, để khách hàng biết được vị thế của công ty bạn
Trước khi định vị thương hiệu, bạn cần phải ước lượng thị trường hiện tại và phải trả lời được các câu hỏi như khách hàng chủ yếu của bạn cần và muốn gì, những đối thủ cạnh tranh khác định vị thương hiệu như thế nào… Một khi trả lời được các câu hỏi trên, bạn có thể có chiến lược định vị thương hiệu và chỉ rõ ra trong kế hoạch kinh doanh.
Giá bán. Sau khi có chiến lược định vị thương hiệu, bạn cần quan tâm đến giá thành. Giá thành là điều mà khách hàng rất quan tâm và là một công cụ để khách hàng biết đến thương hiệu của bạnh.
Khi quyết định giá bán, có một vài nguyên tắc sau:
- Giá bán phải bao gồm cả chi phí.
- Giá ban đầu không phải là lợi nhuận.
- Giá bán phải phù hợp với nhu cầu và mong đợi của khách hàng.
Bạn có thể thiết lập giá dựa trên nhiều nhân tố và phải dựa trên chi phí. Thường gọi là chi phí – phần thặng dư – giá bán. Một phương pháp khác là nhìn vào giá bán của những đối thủ cạnh tranh và dựa vào đó để định giá theo nhu cầu thị trường.
Xúc tiến. Khi đã định vị thương hiệu và quyết định giá bán, bạn cần phải có một chiến lược xúc tiến. Một chiến lược xúc tiến thường có những phần như:
- Đóng gói sản phẩm. Vẻ ngoài của sản phẩm cần phải giúp bạn định vị được thương hiệu và cạnh tranh được với các đối thủ khác.
- Quảng cáo. Bạn cần phải chi ra một khoản cho hoạt động này và phải lựa chọn loại hình quảng cáo phù hợp. Bạn có thể quảng cáo online hay thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.
- Quan hệ công chúng.
- Nội dung marketing.
- Truyền thông xã hội.
Phân phối. Phân phối là bạn sẽ đưa hàng hóa đến với khách hàng. Có một vài cách phân phối mà bạn có thể tham khảo như: bán hàng trực tiếp, bán lẻ, trưng bày sản phẩm, sản xuất thiết bị gốc, liên kết phân phối.
CỘT MỐC
Phần này có thể không dài nhưng nó cũng rất quan trọng để có cái nhìn khái quát về những chặng phát triển tiếp theo của việc kinh doanh.
Những cột mốc thể hiện những thành tựu mà bạn đạt được rất có ý nghĩa
Cột mốc là những mục tiêu mà bạn đã lên kế hoạch để đạt được. Ngoài ra, các cột mốc cũng là những gì mà bạn đã đạt được trong quá trình phát triển. Chẳng hạn như khách hàng đầu tiên, tìm được nhà sản xuất và đơn hàng đầu tiên.
Việc kinh doanh của bạn nên liệt kê chi tiết những việc mà bạn đã từng gánh vác. Biết được những việc gì cần phải đảm đương sẽ giúp kế hoạch kinh doanh của bạn thành công
ĐỘI NGŨ QUẢN LÝ
Trong phần này, bạn nên chứng minh rằng mình có một đội ngũ chuyên nghiệp để thực hiện kinh doanh. Phần đội ngũ quản lý thường bao gồm tóm tắt thông tin của mỗi thành viên với trình độ nổi bật và kinh nghiệm. Để công ty phát triển được, bạn cần yêu cầu các thành viên có những kinh nghiệm và kiến thức đa dạng.
Đội ngũ quản lý của bạn không nhất thiết phải được hoàn thành để có một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. Nếu bạn biết được chỗ trống trong đội ngũ quản lý là gì thì không sao. Thực tế, các nhà đầu tư hiểu rằng bạn biết trong đội ngũ quản lý của bạn có những chỗ trống. Chỉ cần bạn chỉ ra rằng bạn đang tìm người thích hợp cho những vị trí ấy.
KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng. Một bản kế hoạch tài chính thường có dự báo cho 12 tháng đầu và dự báo cho những năm tiếp theo, thường là từ 3 đến 5 năm. Một bản báo cáo tài chính chi tiết thường có những phần sau:
- Dự báo bán hàng. Bạn dự báo số lượng sản phẩm bán được trong năm là bao nhiêu. Một bản dự báo bán hàng thường được chia thành các cột, mỗi cột là một sản phẩm và dịch vụ. Nhưng bạn không nên làm bản dự báo bán hàng quá chi tiết đến nỗi khắt khe. Chẳng hạn như bạn có một nhà hàng, bạn hãy chia bản kế hoạch bán hàng của bạn thành những nhóm là đồ ăn trưa, đồ ăn tối và đồ uống.
- Bảng dự báo bán hàng cũng bao gồm các cột để dự tính chi phí cho việc bán hàng. Những cột này sẽ cho thấy được những chi phí liên quan để tạo ra sản phẩm và vận chuyển dịch vụ.
- Kế hoạch nhân sự. Bạn dự định sẽ bỏ ra một khoản bao nhiêu để chi trả cho nhân viên. Kế hoạch nhân sự cũng bao gồm những chi phí khác ngoài lương nhân viên như là thuế, bảo hiểm và những khoản bắt buộc khác mà bạn phải bỏ ra hàng tháng.
- Báo cáo lãi và lỗ. Những số liệu về dự báo bán hàng hay kế hoạch nhân sự cũng sẽ được chỉ ra ở phần này.
- Kế hoạch nhân sự. Bạn dự định sẽ bỏ ra một khoản bao nhiêu để chi trả cho nhân viên. Kế hoạch nhân sự cũng bao gồm những chi phí khác ngoài lương nhân viên như là thuế, bảo hiểm và những khoản bắt buộc khác mà bạn phải bỏ ra hàng tháng.
- Bảng cân đối kế toán.
- Báo cáo lưu chuyển tiền tệ.
- Sử dụng quỹ.
Dự báo bán hàng là một phần của kế hoạch tài chính
PHỤ LỤC
Đây không phải là phần bắt buộc nhưng sẽ là phần rất hữu dụng khi lập kế hoạch kinh doanh và là phần thích hợp để bạn đính kèm biểu đồ, bảng, định nghĩa, ghi chú pháp lý hoặc các thông tin quan trọng khác. Hoặc bạn có một bằng sáng chế, hình minh họa cho sản phẩm thì đây là phần bạn thể hiện chúng.
Sau khi tường tận và hiểu rõ đầy đủ các phần cần có cũng như ý nghĩa của chúng trong bản kế hoạch kinh doanh, việc lập kế hoạch kinh doanh đã không còn là một việc quá xa tầm tay, thậm chí với các cá nhân vừa bắt tay vào con đường kinh doanh, chỉ với niềm say mê và ý tưởng khả thi. Theo hướng dẫn này, cơ bản bạn sẽ tạo được một bản kế hoạch kinh doanh đầyđủ các bước.
Tuy nhiên, muốn kế hoạch này có thể thực thi được, bạn cần phải tham khảo ý kiến của các chuyên gia. Họ sẽ cho bạn một cái nhìn khách quan, toàn cảnh về kế hoạch của bạn, cũng như định hướng phát triển dự án theo đúng mục tiêu bạn đã đề ra.
Xem thêm bài viết về hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh:
- Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả (Phần 1)
- Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả (Phần 2)
Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh và tải template lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nhất tại đây.
Liên hệ ngay với Profit Station để được tư vấn và thiết kế bản kế hoạch kinh doanh ưu việt cho riêng công ty của bạn.
Hotline: 091 984 4298 Email: contact@profitstation.vn