Khái niệm phân khúc thị trường là khái niệm thường thấy để đánh giá và có những chiến lược thị trường tốt nhất. Chia thị trường thành những phân khúc như độ tuổi, thu nhập, thị hiếu, mẫu hàng, nhu cầu khách hàng hoặc những điều nền tảng khác. Dự báo thị trường mục tiêu là “hòn đá dò đường” quan trọng trước khi dấn thân vào bất kì một lĩnh vực mới nào.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG
Khi lập kế hoạch kinh doanh, phân khúc trị trường sẽ giúp doanh nghiệp tập trung được vào những nhóm khách hàng tiềm năng khác nhau. Ví dụ, một cửa hàng kinh doanh máy tính ở địa phương xác định khách hàng mục tiêu là thiết bị văn phòng cao cấp và một phần các mặt hàng công nghệ cao.
Phân khúc thị trường để xác định được nhóm khách hàng tiềm năng
BẢNG PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG
Để lập kế hoạch kinh doanh nên có đủ thông tin để làm bảng phân tích thị trường. Bảng phân tích thị trường là một danh sách các phân khúc của thị trường, mỗi phân khúc là một nhóm khách hàng được phân loại theo tiêu chí nhất định.
PHẦN CHỮ
Sau khi đã xác định được thị trường trong kế hoạch kinh doanh, hãy giải thích rõ ràng và ngắn gọn để cho người đọc có thể hiểu được. Mức độ chi tiết của phân tích thị trường sẽ phụ thuộc nhiều loại kế hoạch. Nếu kế hoạch dùng trong nội bộ thì không cần phải hoàn thiện nghiên cứu thị trường khi mọi người đều biết rõ về thị trường. Có thể chỉ cần dẫn ra kiểu khách hàng sẽ hướng tới và phạm vi. Phần nghiên cứu thị trường trong bản kế hoạch kinh doanh là phần gần như yêu cầu tìm kiếm thông tin bên ngoài, trong khi những phần khác chỉ cần suy luận và nghiên cứu những nhân tố bên trong của doanh nghiệp.
Bảng phân tích thị trường
Giải thích phân khúc. Hãy giải thích và định nghĩa những phân khúc trong bảng phân khúc thị trường. Hãy giải thích tại sao lại tập trung vào nhóm thị trường mục tiêu cụ thể, điều gì làm cho nhóm thị trường đó được chọn mà không phải là các nhóm thị trường khác… Ví dụ, một của hàng quần áo thời trang nên tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập khá, một nhà hàng nên tập trung vào những đối tượng là gia đình có trẻ nhỏ…
Giải thích nhu cầu, phát triển và xu hướng thị trường. Tất cả những kế hoạch marketing phải dựa trên những nhu cầu cơ bản. Đối với mỗi phân khúc thị trường trong chiến lược, hãy giải thích nhu cầu thị trường khiến cho khách hàng mua sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.
Khi bán lẻ, tốt nhất nên tập trung vào bán những thứ khách hàng có nhu cầu chứ không phải bán những gì mình có. Ví dụ, một cửa hàng giày không phải chỉ bán những đôi giày giúp mọi người bảo vệ được dôi chân mà còn phải đáp ứng được nhu cầu của khách hàng về mẫu mã, chất liệu phù hợp cho những người chơi thể thao…
Tìm hiểu và giải thích xu hường thị trường để xem liệu nhân tố nào sẽ thay đổi thị trường hay công việc kinh doanh. Ví dụ, một tòa nhà cho thuê cửa hàng nên theo xu hướng là sửa sang lại những căn nhà cũ thay vì mua những căn nhà mới, hay xu hướng có nhiều phòng hơn trong căn hộ dù đó là một gia đình nhỏ… Phần tổng quát. Phân khúc trị trường nên bắt đầu bằng việc mô tả khái quát những điểm khác biệt giữa những phân khúc thị trường mục tiêu trong bảng phân tích thị trường và lý do chọn những phân khúc đó. Ngoài ra cũng nên tóm lược về sự mở rộng thị trường, dẫn ra một số dự án nổi bật.
Trong bản kế hoạch kinh doanh, những dự án để mở rộng thị trường là vô cùng quan trọng khi muốn tìm nhà đầu tư hoặc hỗ trợ cho việc vay vốn và làm tăng giá trị của việc kinh doanh. Trích dẫn tốc độ mở rộng của thị trường sẽ khiến cho thông tin có giá trị dù là mở rộng về số lượng khách hàng tiềm năng, doanh thu,…
Để có bản dự báo thị trường mục tiêu chính xác. Để xây dựng một kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng với nhà đầu tư. Bạn có thể xem thông tin chi tiết hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh và tải template lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nhất tại đây.
Liên hệ ngay với Profit Station để được tư vấn và thiết kế bản kế hoạch kinh doanh ưu việt cho riêng công ty của bạn.
Hotline: 091 984 4298 Email: contact@profitstation.vn