Những ước tính ban đầu sau đây sẽ giúp kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp bạn không bị gãy giữa chừng. Khi lập kế hoạch kinh doanh cần đưa ra những dự đoán, ước tính ban đầu về tất cả mọi khía cạnh để có thể điều chỉnh, sửa đổi bảng kế hoạch kinh doanh cho phù hợp hơn với tình hình thực tế.
TÍNH NHANH SỐ LƯỢNG KHÁCH HÀNG
Dù khách hàng là cá nhân, gia đình, doanh nghiệp, tổ chức chính phủ hay là gì đi chăng nữa thì việc kinh doanh cần có khách hàng. Vì thế, khi lập kế hoạch kinh doanh phải xác định được ai sẽ là người cần đến sản phẩm, dịch vụ này hay họ sẵn sàng trả bao nhiêu cho nó.
Cần phải xác định ai sẽ là người cần đến sản phẩm.
Đừng quá lo lắng về sự khác nhau giữa mong muốn và nhu cầu. Trên thực tế, mong muốn cũng quan trọng như là nhu cầu. Việc kinh doanh là cũng đáp ứng những hàng hóa và dịch vụ không có tính thiết yếu, miễn là có ai đó sẵn sàng chi trả cho chúng.
Ai sẽ là người chi trả không phải là vấn đề cần quan tâm, chỉ cần có người sẵn sàng làm việc đó. Những tổ chức phi lợi nhuận thường sẽ không trả tiền cho tất cả dịch vụ mà sẽ có những tổ chức khác làm việc này. Ví dụ, những bệnh viện miễn phí có thể tiếp tục hoạt động nếu nnhững khoản trợ cấp xã hội sẵn sàng chi trả.
PHÁT TRIỂN TUYÊN BỐ SỨ MỆNH
Sử dụng tuyên bố sứ mệnh để xác định quan niệm kinh doanh. Tuyên bố sứ mệnh của một công ty nên xác định được mục tiêu cơ bản (như là tạo ra lợi nhuận) và mục đích trong những chiến lược khái quát, bao gồm sẽ cung cấp dịch vụ gì cho thị trường và sẽ thu lại lợi nhuận như thế nào.
Nên xác định được mục tiêu cơ bản
Xác định vấn đề của khách hàng” là một phần trong bảng kế hoạch kinh doanh. Xác định “vấn đề của khách hàng” sẽ định hướng được việc kinh doanh. Vấn đề của khách hàng, nhu cầu hoặc mong muốn của họ có được đáp ứng không? Đây là điều cốt lõi trong quan niệm để thiết lập một tuyên bố sứ mệnh. Nếu công việc kinh doanh nào đó tồn tại thì ai sẽ là người khấm khá hơn hay tại sao họ lại khấm khá hơn?
Loại hình kinh doanh. Một trong những công việc kinh doanh kinh điển là đường sắt đã không còn cơ hội để mở rộng vào thế kỉ 20 khi tự nó mắc phải sai lầm. Khi xe tải, xe buýt và đường cao tốc phát triển, đường sắt đã bị bỏ lại phía sau.
Đáp ứng nhu cầu khách hàng. Những chuyên gia hàng đầu về phát triển đáp ứng nhu cầu khách hàng nhìn vào tuyên bố sứ mệnh để xác định mục tiêu đáp ứng nhu cầu khách hàng. Phát triển những chương trình chăm sóc khách hàng phụ thuộc vào ý tưởng và tầm quan trọng của nó trong công ty.
CHÌA KHÓA ĐỂ THÀNH CÔNG
Chìa khóa thành công chính là một ý tưởng tốt để tạo nên một tầm nhìn tốt hơn về sự ưu tiên trong việc kinh doanh. Có thể tưởng tượng được rằng bất kỳ công việc kinh doanh nào đều phụ thuộc vào 3 hay 4 nhân tố quan trọng. Một cửa hàng bán lẻ phụ thuộc rất nhiều vào địa điểm, địa điểm và địa điểm. Cửa hàng máy tính phụ thuộc vào kiến thức của người bán hàng, thương hiệu chủ yếu vào truyền thông quảng báo.
Bất kỳ công việc kinh doanh nào đều phụ thuộc ít nhất vào 3 hoặc 4 yếu tố.
Tập trung là rất quan trọng và một khung sườn thành công sẽ giúp phát triển sự tập trung. Hãy tập trung vào những yếu tố làm cho việc kinh doanh có hiệu quả.
BÁN HÀNG VÀ GIÁ CẢ
Không cần phải nghĩ xem khách hàng sẽ trả bao nhiêu, có bao nhiêu khách hàng…Những điều này sẽ xuất hiện sau khi kế hoạch kinh doanh đã được hoàn thành.
Không cần phải cụ thế hóa điều này, nhưng cần có một ý tưởng tốt. Chẳng hạn như mất 10 đô la để làm ra một món ăn và bán nó với giá rẻ hơn thì việc kinh doanh sẽ gặp rắc rối. Phải tính đến những khoản tiền công và lương, tiền thuê nhà và những phí sửa chữa khác. Hãy chắc rằng có những đề vấn đề kinh doanh cơ bản.
Cũng không cần phải là người đầu tiên cung cấp sản phẩm, dịch vụ nào đó cho thị trường. Có thể đã có những người đi trước nhưng điều cần thiết là khách hàng
ĐIỂM HÒA VỐN
Nhiều người nghĩ rằng điểm hòa vốn là một cách hiệu quả để có một cái nhìn nhanh vềnhững chi phí cơ bản, giá bán và giá thành. Với ước tính ban đầu, một điểm hòa vốn đã được ước lượng vẫn có có ích
NHỮNG MỤC TIÊU
Hãy lập ra những mục tiêu về thị trường, bán hàng và lợi nhuận. Hãy chắc rằng những mục tiêu này cụ thể và khả thi. Để cụ thể hóa, hãy đưa ra những con số về bán hàng hay lợi nhuận, tỷ lệ lợi nhuận gộp, tỷ lệ tăng trưởng hay thị phần, chứ đừng nên sử dụng những điều chung chung như“là tốt nhất” hay “đang phát triển nhanh chóng”.
Nếu đang thực hiện một kế hoạch cho việc kinh doanh đã tồn tại, doanh nghiệp đã có khách hàng, mở rộng thị trường thì vẫn cần phải lập kế hoạch kinh doanh. Nếu đang lên kế hoạch cho việc kinh doanh mới khởi động, hãy thực hiện những bước sau để xác định việc kinh doanh, điểm hòa vốn và toàn bộ thị trường tiềm năng:
– Thị trường có đủ lớn không?
– Dự án có khả thi không? Trên đây là những mục cơ bản khi ước tính lập kế hoạch kinh doanh, ngoài ra còn nhiều vấn đề khác nữa khi đi sâu vào một kế hoạch kinh doanh. Bạn có thể tìm đọc tiếp bài khởi động một kế hoạch kinh doanh đểhiểu rõ thêm.
Để tránh ước tính chuẩn xác khi lập kế hoạch kinh doanh. Để xây dựng một kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng với nhà đầu tư. Bạn có thể xem thông tin chi tiết hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh và tải template lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nhất tại đây.
Liên hệ ngay với Profit Station để được tư vấn và thiết kế bản kế hoạch kinh doanh ưu việt cho riêng công ty của bạn.
Hotline: 091 984 4298 Email: contact@profitstation.vn