Theo bạn, yếu tố đầu tiên và là yếu tố thiết yếu nhất mà bạn cần trong kinh doanh là gì? Là một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo? Không phải, yếu tố quan trọng nhất để kinh doanh thành công là khách hàng. Bạn có nhiều hiểu biết và thấu hiểu về khách hàng của mình không? Làm thế nào để thấu hiểu thị trường và khách hàng của chính mình?
NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG
Nghiên cứu thị trường không phải là một bước trên lý thuyết mà nó là một phần quan trọng trong việc lập kế hoạch của bạn. Nó bắt đầu từ việc xác định những gì bạn muốn và tiến tới mục tiêu là biết được những gì khách hàng bạn muốn.
Một số nghiên cứu thị trường rất đơn giản, thiết thực và thậm chí là hiển nhiên. Bạn không thể lấy nó từ những thông tin từ các phần tham khảo trong thư viện hay internet mà bạn phải nghiên cứu từ những khách hàng thực, đặc biệt là những khách hàng tiềm năng
Nghiên cứu và thấu hiểu thị trường chính là quan sát khách hàng thực
Nếu bạn đang lập kế hoạch kinh doanh cho một cửa hàng bán lẻ, bạn có thể dành thời gian để nghiên cứu các cửa hàng giày dép hiện có. Bạn hãy để ý xem số lượt khách hàng đến cửa hàng, thời gian họ ở trong cửa hàng là bao lâu, số lượng giày được mua mỗi ngày. Bạn cũng nên tính đến việc xem xét giá cả, liệu ngày hôm đó cửa hàng có triển khai chính sách giảm giá hay khuyến mãi gì không.
Nếu bạn đang lập kế hoạch cho một doanh nghiệp địa phương, bạn có thể đến một doanh nghiệp tương tự nhưng không cạnh tranh với bạn để so sánh. Nếu bạn đang kinh doanh giày, bạn có thể đi đến một cửa hàng ở quận khác để nghiên cứu và so sánh.
NÓI CHUYỆN VỚI KHÁCH HÀNG
Nếu bạn đang có ý định mở một doanh nghiệp mới, hãy dành thời gian để nói chuyện với khách hàng tiềm năng. Như trên ví dụ về cửa hàng bán giày, bạn hãy dành thời gian để nói chuyện với những người ra khỏi cửa hàng. Bạn có thể hỏi thăm họ thường mua giày bao nhiêu, cỡ nào, ở đâu, mức giá nào và bất cứ thông tin liên quan nào mà bạn có thể nghĩ đến.
ĐỐI THỦ CHÍNH
Liệt kê các đối thủ cạnh tranh chính. Điểm mạnh và điểm yếu của mỗi công ty là gì? Hãy xem xét, đánh giá sản phẩm, giá cả, danh tiếng, quản lý, vị thế tài chính, kênh phân phối, nhận thức về thương hiệu, phát triển kinh doanh, công nghệ và các yếu tố khác mà bạn cho là quan trọng. Trong phân đoạn thị trường nào thì đối thủ hoạt động mạnh? Đâu là chiến lược của họ? Những chiến lược của họ ảnh hưởng đến sản phẩm của bạn như thế nào? Những mối đe dọa và cơ hội nào mà công ty đang có?
Nói chuyện với khách hàng giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng hơn
Tại hầu hết các trường kinh doanh, khi dạy về kế hoạch kinh doanh, sinh viên phải thực hiện khảo sát thị trường như một phần của kế hoạch. Và một kế hoạch không thể hoàn chỉnh trừ khi những sinh viên này đi ra ngoài và lấy số liệu từ chính những người dân. Mặc dù, cách này không thể thực hiện bằng cách này, nhưng ở một khía cạnh nào đó, thông tin này rất quan trọng.
Các doanh nghiệp có thể thực hiện “nói chuyện gián tiếp” với khách hàng bằng các khảo sát trực tuyến. Và những khảo sát này phải giúp doanh nghiệp trả lời được câu hỏi tại sao khách hàng lại mua hàng? Họ cảm thấy thế nào về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh?…Và tất nhiên bạn phải luôn giữ được liên lạc với những vị khách này.
XÁC ĐỊNH KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
Hầu hết các kế hoạch kinh doanh đều có một phần phân tích khách hàng tiềm năng. Trước tiên, bạn cần có ý tưởng về khách hàng tiềm năng muốn hường đến, điều này sẽ phụ thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn.
Khách hàng tiềm năng sẽ phụ thuộc vào loại hình kinh doanh
Để hỗ trợ cho việc xác định khách hàng tiềm năng, bạn sẽ cần đến nhiều nguồn cung cấp thông tin, chẳng hạn như những thống kê từ Chính phủ và những nhà xuất bản thương mại, thông tin về nhân khẩu học ở chính quyền địa phương và nhiều thông tin hữu ích khác từ Internet.
THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG CỦA BẠN
Bên cạnh việc nắm được số lượng khách hàng, các doanh nghiệp cũng cần biết khách hàng thực sự cần gì, họ muốn cái gì và điều gì khiến họ bỏ tiền ra mua sản phẩm. Doanh nghiệp càng biết nhiều về khách hàng thì càng tốt cho doanh nghiệp. Đối với khách hàng là cá nhân, bạn cần biết được tuổi trung bình, mức thu nhập, quy mô trung bình, sở thích truyền thông…và những thông tin khác có liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
Và dựa vào những thông tin này, bạn có thể chia khách hàng ra thành từng nhóm phù hợp theo các tiêu chí như thu nhập, tuổi tác, thói quen mua sắm, hành vi xã hội, giá trị,…để thuận lợi cho việc theo dõi và chăm sóc khách hàng
TỔNG KẾT
Dự báo sự tăng trưởng của thị trường là đặc biệt quan trọng khi kế hoạch của bạn có liên quan đến các nhà đầu tư tài chính hoặc hỗ trợ cho việc xin tài trợ vốn bởi vì sự tăng trưởng của thị trường khách hàng sẽ nâng cao giá trị của doanh nghiệp. Và để làm được điều đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu rõ thị trường và thấu hiểu khách hàng của mình bằng những kinh nghiệm thực tế và những thông tin từ các nguồn đáng tin cậy. Và khi đã có những khách hàng của riêng mình, doanh nghiệp cần dành thời gian để tương tác với khách hàng, để thấu hiểu khách hàng và phục vụ họ tốt nhất. Sự tăng trưởng của giá trị khách hàng đồng nghĩa với sự tăng trưởng giá trị của doanh nghiệp.
Để thấu hiểu thị trường, thấu hiểu khách hàng và xây dựng một kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng với nhà đầu tư. Bạn có thể xem thông tin chi tiết hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh và tải template lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nhất tại đây.
Liên hệ ngay với Profit Station để được tư vấn và thiết kế bản kế hoạch kinh doanh ưu việt cho riêng công ty của bạn.
Hotline: 091 984 4298 Email: contact@profitstation.vn