Điều gì làm cho kế hoạch kinh doanh trở nên đáng giá? Một kế hoạch kinh doanh thành công phải được đo lường bằng hiệu quả thực tế và nó có tính khả thi hay không. Và để lập được một kế hoạch kinh doanh tốt thì cần xem xét rất nhiều yếu tố.
KẾ HOẠCH KINH DOANH ĐÁNH GIÁ NHỮNG GÌ BỎ RA
Giá trị của kế hoạch kinh doanh không phải là 1.000 đô la hay 10.000 đô la, mà nó nằm ở việc nó được quyết định một cách nhanh chóng và sau cùng mới là số lượng tiền ở trong ngân hàng
Hiệu quả của kế hoạch kinh doanh phải đáng giá với những gì đã bỏ ra
Kế hoạch kinh doanh nên được đo lường bằng kết quả của nó. Dù được nghiên cứu kỹ như thế nào, viết hay ra sao hoặc được giới thiệu một cách xuất sắc thế nào chăng nữa, nhưng những điều làm nên sự khác biệt chính là chúng ảnh hưởng thế nào đến công việc kinh doanh.
NHỮNG YẾU TỐ TẠO NÊN MỘT KẾ HOẠCH KHẢ THI
Kế hoạch kinh doanh là một phần trong một quá trình kinh doanh. Có một vài yếu tố quan trọng để làm nên hiệu quả của một kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn phải đặt kế hoạch kinh doanh vào trong một hệ thống liên kết với những yếu tố khác để đạt được hiệu quả, bởi vì kế hoạch có thể bị loại bỏ nếu không một ai quan tâm đến nó.
Kế hoạch phụ thuộc vào phụ thuộc vào yếu tố con người, đặc biệt là quá trình của việc cam kết và những thứ liên quan, dấu hiệu và bám sát những thứ kéo theo sau đó
Sự khả thi bắt đầu bằng một kế hoạch tốt. Những yếu tố sẽ làm cho kế hoạch kinh doanh mang tính khả thi hơn bao gồm:
– Sự đơn giản. Nếu kế hoạch kinh doanh quá phức tạp, mọi người sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu và thực hiện nó. Vì thế nội dung phải dễ hiểu và dễ thực hiện.
– Kế hoạch kinh doanh có chi tiết không? Mục tiêu có cụ thể và ước lượng được hay không? Có những hoạt động cụ thể, với ngày tháng hoàn thành, trách nhiệm cụ thể của từng người và ngân quỹ cụ thể hay không?
– Kế hoạch có mang tính thực tế? Mục tiêu bán háng, ngân quỹ chi phí và những cột mốc thực hiện có thực tế không?
– Kế hoạch có được hoàn thành không? Nó có bao gồm những yếu tố cần thiết không? Những yêu cầu của một kế hoạch kinh doanh rất đa dạng, phụ thuộc vào từng hoàn cảnh. Không có sự đảm bảo nào, tuy nhiên, kế hoạch kinh doanh sẽ hiệu quả nếu nó không bỏ qua những điều nền tảng
TÁC DỤNG CỦA KẾ HOẠCH KINH DOANH
Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh là cách có tính tổ chức và logic để thấy được tất cả những khía cạnh quan trọng của việc kinh doanh. Đầu tiên, hãy quyết định tác dụng của kế hoạch là gì, chẳng hạn như:
Xác định và điều chỉnh mục tiêu, những chương trình để đạt được mục tiêu đó.
– Rà soát việc kinh doanh thường xuyên và tiến hành sửa chữa hoặc điều chỉnh.
– Phát triển và thiết lập việc kinh doanh mới.
– Hỗ trợ hồ sơ vay vốn.
– Kêu gọi sự tán thành của các thành viên công ty.
– Lập giá thành cho sản phẩm hoặc những mục đích hợp pháp khác.
– Định giá cho dòng sản phẩm mới, xúc tiến bán hàng hoặc mở rộng kinh doanh.
QUAN NIỆM SAI KHI NGHĨ KHÔNG CÓ THỜI GIAN ĐỂ LẬP KẾ HOẠCH
Rất nhiều công việc kinh doanh không có kế hoạch cho đến khi ngân hàng hoặc những nhà đầu tư muốn xem bảng kế hoạch kinh doanh. Nếu đã là một người kinh doanh thì thực sự cần phải có kế hoạch
Không dành thời gian cho việc lập kế hoạch là một quan niệm sai lầm
Một tiến trình kế hoạch tốt cần phải tiết kiệm thời gian, từng ngày, từng tháng một. Việc này sẽ giúp cho việc kinh doanh tập trung vào những gì quan trọng nhất. Duy trì những sự ưu tiên luôn có hiệu quả.
Xem xét kế hoạch với kết quả hiện tại một cách thường xuyên để tiết kiệm thời gian và tránh được những rủi ro, duy trì được tiến trình tiến tới mục tiêu, nhận định được phạm vi rắc rối và theo dõi những phạm vi cần được chú ý của việc kinh doanh.
CHÌA KHÓA ĐỂ XÂY DỰNG MỘT BẢN KẾ HOẠCH KINH DOANH TỐT
Sử dụng kế hoạch kinh doanh để lập ra những mục tiêu cụ thể, phân công trách nhiệm và thời hạn để quản lý việc kinh doanh.
– Phân công nhiệm vụ cho từng người và phòng ban, đặt ra chỉ tiêu và thời hạn để việc thực hiện diễn ra đúng hướng.
– Mỗi chiến lược của một bản kinh doanh thiết thực bao gồm việc thực hiện 10 phần công việc khác nhau.
– Có tính khả khi.
– Như một phần của việc thực hiện kế hoạch kinh doanh, nên tạo ra một diễn đàn cho việc rà soát định kỳ và sửa đổi những hướng đi.
TIẾN TRÌNH LẬP KẾ HOẠCH
Nếu muốn lập kế hoạch kinh doanh, cần phải vượt qua những rào cản. Hãy luôn nhớ rằng có nhiều tiềm năng lợi ích hơn, không chỉ là việc ước tính để lập kế hoạch. Bên cạnh việc vượt qua những rào cản thì tiến trình xây dựng kế hoạch là một công cụ có giá trị để quản lý việc kinh doanh
Tiến trình lập kế hoạch là một công cụ có giá trị
Một người lập kế hoạch chuyên nghiệp nhận ra rằng kế hoạch kinh doanh tốt thì không bao giờ kết thúc và một kế hoạch kinh doanh tốt là rất hiếm. Những điều làm nên giá trị của kế hoạch không phải là dự đoán tương lai, mà là sự chỉ đạo và chỉ tiêu.
KIỂM SOÁT CÔNG VIỆC
Hãy lập ra mục tiêu kinh doanh dài hạn. Trong thực tế, công việc kinh doanh sẽ gặp nhiều vấn đề và sự thay đổi của môi trường kinh tế, khách hàng chi tiêu ít hơn mong đợi, giá cả sản phẩm tăng hay giảm. Một tiến trình có thể giúp cho kế hoạch có chỗ đứng trong thực tế. Mỗi nhà quản lý tiếp thục theo dõi chỉ tiêu và ngân quỹ, và đến cuối tháng sẽ so sánh kết quả đạt được với kế hoạch đặt ra.
Kế hoạch kinh doanh không phải là bán một ý tưởng kinh doanh cho những nhà đầu tư vốn. Một kế hoạch kinh doanh là cách duy nhất để giới thiệu thông tin cho các nhà đầu tư để phát triển công việc kinh doanh.
Để xây dựng một kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp, tạo ấn tượng với nhà đầu tư. Bạn có thể xem thông tin chi tiết hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh và tải template lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nhất tại đây.
Liên hệ ngay với Profit Station để được tư vấn và thiết kế bản kế hoạch kinh doanh ưu việt cho riêng công ty của bạn.
Hotline: 091 984 4298 Email: contact@profitstation.vn