Trải qua chặng đường hơn 30 năm đổi mới, hội nhập và phát triển. Việt Nam đã từng bước khẳng định nỗ lực nâng tầm kinh tế đất nước. Bối cảnh thương mại toàn cầu ngày nay đã tạo nên một thị trường màu mỡ cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Tuy nhiên, mô hình thương mại toàn cầu này cũng đồng thời tạo ra “nhiều cơ hội, lắm thách thức” cho doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2021. Bạn đọc hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những cơ hội và thách thức. Mà thị trường thương mại tạo ra cho nền kinh tế nước ta hiện nay.
Các doanh nghiệp nước ta đang đứng trước một thị trường kinh doanh màu mỡ
1. Những cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam
1.1 Pháp luật đãi ngộ – cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam
Đây là một trong những cơ hội hàng đầu cho các doanh nghiệp Việt Nam phát triển. Nước ta có chính trị và pháp luật tương đối ổn định. Bên cạnh đó, nhà nước cũng thực hiện các chính sách hỗ trợ. Như là: chinh sách huy động vốn; chính sách trợ giá xuất khẩu cho doanh nghiệp; cải thiện điều kiện tiếp cận tín dụng; mở rộng tự do hóa thương mại và quản lý cạnh tranh lành mạnh,…
Những chính sách này góp phần tạo ra môi trường an toàn. Cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tập trung mở rộng và phát triển.
Những đãi ngộ về chính trị và pháp luật tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển
1.2 Lực lượng lao động trẻ
Lực lượng lao động dồi dào, chi phí thấp, tuổi thọ trung bình lao động trẻ, cần cù, sáng tạo dễ dàng tiếp thu với công nghệ tiên tiến, hiện đại. Đây là nguồn lực quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam yên tâm phát triển bền vững.
Bên cạnh đó, nó còn đem lại lợi thế lớn cho các ngành sản xuất, kinh doanh thâm dụng lao động ở Việt Nam như: xuất khẩu lúa gạo, dệt may,…
Nhân công Việt Nam cần cù, sáng tạo và dễ dàng tiếp thu công nghệ hiện đại
1.3 Toàn cầu hóa
Mô hình toàn cầu hóa, xóa bỏ khoảng cách, ranh giới của các quốc gia cũng là điều kiện to lớn giúp các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng để phát triển. Sự toàn cầu hóa giúp các doanh nghiệp Việt dễ dàng tìm thấy môi trường quốc tế tiềm năng. Để mở rộng quy mô kinh doanh, sản xuất, từ đó tận dụng lợi thế theo quy mô và vị trí.
Tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 16 hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong đó 11 hiệp định có hiệu lực. Các FTA này góp phần đem lại lợi thế thương mại lớn cho ngành xuất khẩu của Việt Nam. Đồng thời thu hút những nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng “rót tiền” vào các doanh nghiệp Việt. Từ đó tạo ra nguồn lực tài chính tin cậy và dồi dào.
Hiệp định thương mại tự do tạo ra nguồn lực tài chính dồi dào cho các doanh nghiệp Việt
2. Những thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam
Tuy vậy, môi trường kinh doanh hiện nay cũng tạo ra những thách thức không đếm xuể cho những doanh nghiệp Việt.
2.1 Sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường toàn cầu
Các doanh nghiệp của nước ta đang phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh hơn, thế lực cạnh tranh toàn cầu mạnh hơn, công cụ cạnh tranh và thủ đoạn cạnh tranh tinh vi và phức tạp hơn.
Thậm chí, nếu không thường xuyên cập nhật tình hình thị trường. Và thực hiện các chiến lược cạnh tranh phù hợp, doanh nghiệp Việt có thể “thua ngay trên sân nhà”. Vì mất dần độ ưu tiên trong lòng khách hàng.
Các đối thủ cạnh tranh lớn đang dấn thân vào tranh giành tại thị trường Việt Nam vốn đã “chật chội”
2.2 Kỹ thuật công nghệ
Bên cạnh đó, trong cơn lốc của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Doanh nghiệp Việt cũng phải đối mặt với những thách thức về công nghệ. Trong việc nghiên cứu, phát minh và ứng dụng trên toàn cầu.
Trong bối cảnh các nước phát triển đang cạnh tranh nhau về sự vượt trội và độc quyền công nghệ hiện đại, những nước đang phát triển như Việt Nam phải tìm cách đột phá hữu hiệu nhằm rút ngắn và đẩy lùi nguy cơ tụt hậu về công nghệ, để không trở thành kẻ thua cuộc trên thị trường.
Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra những nhu cầu về công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại
2.3 Thị trường cạnh tranh mạnh
Cuối cùng, các doanh nghiệp Việt phải dấn thân vào một thị trường vô cùng gay gắt. Nơi đó, có đối thủ cạnh tranh là các tập đoàn đa quốc gia lớn gấp nhiều lần ta, có những đòi hỏi khắt khe ở các thị trường khác nhau, tại các nước khác nhau và có những yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Sản phẩm sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp nước ta, dù mang đi cạnh tranh tại thị trường nội địa hay quốc tế cũng phải đảm bảo số lượng vừa đủ, chất lượng cao, chi phí thấp, giá cả hợp lý, dịch vụ hoàn hảo, thời gian giao hàng chính xác và những kênh phân phối tiện lợi. Chỉ khi đáp ứng đúng và đủ những yêu cầu này, doanh nghiệp Việt mới đủ sức tồn tại tại thị trường quốc tế đầy nghiêm khắc.
Sản phẩm Việt phải có những đặc tính tuyệt vời để chinh phục thị trường “khó chiều” hiện nay
Mặc dù vậy, các doanh nghiệp nước ta cũng có thể tận dụng những điểm mạnh riêng biệt của mình để phát huy cơ hội vốn có, đồng thời nhận định đúng đắn điểm yếu, thách thức để đề phòng và khắc phục. Có như vậy, doanh nghiệp Việt Nam mới có thể ngày càng vươn cao vươn xa tầm thế giới.
3. Kết luận
Chúng tôi mong rằng, nhờ những thông tin mà chúng tôi cung cấp, doanh nghiệp bạn có thể nhận thức được vị trí của mình hiện tại và đạt được những mục tiêu đề ra của mình trong tương lai nhờ việc tận dụng phân tích môi trường kinh doanh.
Nếu Bạn đang quan tâm đến Due Diligence, có thể Bạn đang có nhu cầu Gọi vốn hoặc Mua bán Doanh nghiệp. Hãy liên hệ với Profit Station để có được Dịch vụ Tư vấn tốt nhất!
Hotline: 091 984 4298 Email: contact@profitstation.vn