Profit Station

Tư vấn Doanh nghiệp

  • Trang chủ
  • Về chúng tôi
    • Giới thiệu
    • Thông cáo báo chí
    • Thư viện ảnh
    • Liên hệ
  • Sản phẩm & Dịch vụ
    • 1. Gọi vốn – Tìm Nhà Đầu Tư
    • 2. Mua bán Doanh nghiệp – M&A
    • 3. Tái Cấu trúc Đầu tư & Nguồn vốn
    • 4. Lập Kế hoạch Kinh doanh
    • 5. Đánh giá Sức khỏe Doanh nghiệp
    • 6. Tư vấn Quản lý
  • Góc chuyên gia
    • 1. Gọi vốn – Tìm Nhà Đầu Tư
    • 2. Mua bán Doanh nghiệp – M&A
    • 3. Tái Cấu trúc Đầu tư & Nguồn vốn
    • 4. Lập Kế hoạch Kinh doanh
    • 5. Đánh giá Sức khỏe Doanh nghiệp
    • 6. Tư vấn Quản lý
  • Nghề nghiệp

Th1 28 2021

Kinh nghiệm gọi vốn thành công cho các Startup trẻ

Khởi nghiệp là sự lựa chọn chưa bao giờ dễ dàng. Người trẻ khi quyết định tạo dựng một sự nghiệp cho riêng mình thường sẽ gặp nhiều khó khăn. Trong đó vấn đề mà nhiều người gặp phải nhất chính là gọi vốn. Vậy đâu là những yếu tố sống còn quyết định một dự án gọi vốn thành công trong bối cảnh lựa chọn thì nhiều nhưng lòng tin lại ít như hiện nay? Dưới đây là những lời khuyên dành cho startup trẻ tại Việt Nam về vấn đề gọi vốn được đúc kết từ kinh nghiệm của các bậc lão làng.

Kinh nghiệm gọi vốn cho StartupCác startups cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi gọi vốn 

1. Kinh nghiệm gọi vốn cho Startup – Hiểu người hiểu ta

Biết người biết ta trăm trận trăm thắng, startup cần phải phân tích kỹ những lợi ích mà phương thức gọi vốn mang lại bên cạnh những khía cạnh về tài chính. Cách một công ty khởi nghiệp gọi vốn nên dựa trên quy mô, mô hình kinh doanh và mục tiêu gọi vốn đặt ra từ ban đầu. Nếu gọi vốn cộng đồng mang đến cơ hội quảng bá tên tuổi, thu hút khách hàng tiềm năng từ giai đoạn đầu thì quỹ đầu tư lại giúp startup có chiến lược hợp tác lâu dài.

Các startups cần phải phân tích kỹ những lợi ích mà phương thức gọi vốn mang lại

Từ góc nhìn của shark Nguyễn Mạnh Dũng – Giám đốc của quỹ đầu tư Cyberagent tại Việt Nam và Thái Lan. Nhà đầu tư không chỉ mang lại tiền mà còn đóng vai trò cố vấn cho startups. Nhờ vào những định hướng mang tính chiến lược của nhà đầu tư. Nhà sáng lập startup sẽ có cái nhìn toàn cảnh và thấy được bức tranh lớn trên còn đường lập nghiệp.

2. Tạo niềm tin nơi nhà đầu tư

Theo một số thống kê gần đây. Trung bình 100 dự án tiếp xúc thì nhà đầu tư sẽ quyết định rót vốn vào 3 startup. Với tỷ lệ 1 chọi 30, làm sao một doanh nghiệp mới khởi nghiệp có thể thuyết phục một nhà đầu tư lão luyện lựa chọn công ty của mình? 

Đối với những dự án còn quá mới, chưa có báo cáo tài chính rõ ràng. Để chứng minh năng lực thì con người chính là yếu tố hàng đầu được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Bên cạnh ý tưởng độc đáo và chiến lực kinh doanh.

Có thể dễ dàng thay đổi mô hình kinh doanh, sản phẩm. Hay thậm chí là văn hóa doanh nghiệp nhưng không thể thay đổi con người. Bởi vì nhà sáng lập chính là linh hồn của startup. Một nhà sáng lập mang đến cho nhà đầu tư cảm giác tin tưởng thì họ sẽ quyết định đầu tư vào startup đó. 

Danh mục các nhà đầu tư của startup cũng cho thấy mức độ uy tín của startup đó. Nên chọn lọc thật kỹ khi quyết định huy động vốn. Vì danh mục gồm nhiều nhà đầu tư uy tín sẽ giúp startup được tin tưởng hơn.Kinh nghiệm gọi vốn cho StartupDanh mục các nhà đầu tư góp phần thể hiện mức độ uy tín của startup

3. Kinh nghiệm gọi vốn cho Startup – Có chiến lược rõ ràng

Chia sẻ bí quyết gọi vốn thành công từ những tập đoàn hàng đầu thế giới. Ông Lê Đắc Lâm – Giám đốc điều hành Hệ thống website và Ứng dụng đặt phòng trực tuyến cho rằng. Mọi quyết định đầu tư đều dựa trên quyền lợi. 

Trách nhiệm của startup là trình bày chiến lược kinh doanh của mình. Để thuyết phục nhà đầu từ rằng doanh nghiệp mà họ đầu tư sẽ mang đến lợi nhuận như kỳ vọng. “Mỗi startup khi gọi vốn cần hội đủ yếu tố về khách hàng, đội ngũ kinh doanh, sản phẩm, công nghệ và con người”, ông Lâm chia sẻ thêm.

Startup cần phải cho nhà đầu tư thấy chiến lược kinh doanh của mình có thể sinh lợi nhuận. 

Bên cạnh vấn đề về lĩnh vực kinh doanh. Các startup cũng cần cân nhắc quy mô, số vốn cần gọi để quyết định gõ cửa địa chỉ nào. Khi quy mô startup còn nhỏ thì tìm đến các nhà đầu tư vừa phải. Sẽ là lựa chọn hợp lý hơn là các quỹ đầu tư lớn. Đồng thời, các startup cũng nên xem xét khả năng hợp tác với các doanh nghiệp lớn để khai thác thị trường địa phương. 

4. Biết cách rút ngắn quá trình thẩm định dự án

Due diligence là quá trình rà soát đặc biệt, hoạt động thẩm định về các vấn đề tài chính, pháp lý và thương mại của một doanh nghiệp khởi nghiệp trước quyết định đầu tư. Việc thẩm định này nhằm bảo vệ nhà đầu tư trước những thông tin sai lệch. Mang đến rủi ro từ quá trình ban đầu tiếp cận với startup. 

Tùy vào mức độ minh bạch của startup đối với nhà đầu tư. Due diligence có thể kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm. Nếu con số tài chính rõ ràng và chiến lược kinh doanh cụ thể. Thì startup có thể rút ngắn quá trình này.

Rút ngắn quá trình thẩm định tạo thêm thuận lợi cho startup

Tóm lại, để gọi vốn thành công thì điều quan trọng startup cần phải làm là minh bạch về tài chính. Có chiến lược kinh doanh rõ ràng và tạo niềm tin mang đến lợi nhuận cho nhà đầu tư. Tuy nhiên đây là một việc không hề dễ dàng. Vì thế nếu startup nhận được cái lắc đầu từ nhà đầu tư thì đừng nản lòng. Hãy luôn không ngừng phấn đấu và chuẩn bị kỹ lưỡng cho những lần gọi vốn tiếp theo. 

Nếu Bạn đang quan tâm đến Due Diligence, có thể Bạn đang có nhu cầu Gọi vốn hoặc Mua bán Doanh nghiệp. Hãy liên hệ với Profit Station để có được Dịch vụ Tư vấn tốt nhất!

Hotline: 091 984 4298                   Email: contact@profitstation.vn

Written by Profit Station · Categorized: Gọi vốn - Tìm Nhà Đầu Tư

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Thẩm định và rà soát thương mại trong Due Diligence

Thẩm định và rà soát thương mại trong Due Diligence

Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam

Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam

Các tỷ số đòn cân nợ gồm những gì?

Các tỷ số đòn cân nợ gồm những gì?

Checklist Due Diligence của Startup trước khi rà soát gồm những gì?

Checklist Due Diligence của Startup trước khi rà soát gồm những gì?

Quy trình Due Diligence trước gọi vốn dành cho Startup

Quy trình Due Diligence trước gọi vốn dành cho Startup

Startup cần chuẩn bị những gì trước Due Diligence?

Startup cần chuẩn bị những gì trước Due Diligence?

Vai trò của Due Diligence trong gọi vốn của Startup

Vai trò của Due Diligence trong gọi vốn của Startup

Tài liệu cần thiết khi thực hiện LDD (Legal Due Diligence)

Tài liệu cần thiết khi thực hiện LDD (Legal Due Diligence)

ĐIỆN THOẠI
0947 966 905
(Viber & Zalo)
VĂN PHÒNG
Tầng 3, Tòa nhà Khánh Huy,
Số 4 Đỗ Thúc Tịnh, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh
EMAIL
contact@profitstation.vn

COPYRIGHT © 2024 - PROFIT STATION COMPANY LIMITED

Zalo
x
x