Rà soát đặc biệt về thương mại (Commercial Due Diligence – CDD) là một giai đoạn quan trọng của Due Diligence (DD). Rà soát đặc biệt về thương mại – CDD là quá trình khảo sát, đánh giá thị trường. Từ đó xác định vị thế cạnh tranh và triển vọng của doanh nghiệp mục tiêu về tất cả các mặt.
Vì vậy, quá trình rà soát đặc biệt về thương mại – CDD đòi hỏi phải có sự phân tích cụ thể, rõ ràng và chi tiết. Trong đó, phân tích SWOT là một hoạt động rất quan trọng.
Phân tích SWOT là một hoạt động quan trọng trong quá trình CDD
1. Phân tích SWOT trong rà soát đặc biệt về thương mại là gì?
SWOT là tập hợp viết tắt những chữ cái đầu tiên của các từ tiếng Anh: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). Đây là một mô hình nổi tiếng trong phân tích kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo đó, phân tích SWOT là một kỹ thuật lập kế hoạch chiến lược kinh doanh. Mà một cá nhân hoặc tổ chức sử dụng để xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của dự án trước khi thực hiện nó.
- Điểm mạnh là những tác nhân bên trong doanh nghiệp mang tính tích cực. Hoặc có lợi giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu, chiến lược đã đề ra.
- Điểm yếu là những tác nhân bên trong doanh nghiệp mang tính tiêu cực. Hoặc gây khó khăn trong việc thực hiện chiến lược của doanh nghiệp.
- Cơ hội là những tác nhân bên ngoài doanh nghiệp ( thị trường kinh doanh, xã hội, chính phủ…) mang tính tích cực. Hoặc có lợi giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu.
- Thách thức là những tác nhân bên ngoài doanh nghiệp ( thị trường kinh doanh, xã hội, chính phủ…) mang tính tiêu cực. Hoặc gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc hoàn thành mục tiêu.
Phân tích SWOT là quá trình xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp
2. Vai trò của phân tích SWOT trong rà soát đặc biệt về thương mại – CDD?
Phân tích SWOT là một quá trình được sử dụng phổ biến ở hầu hết các doanh nghiệp. Nhất là trong các thương vụ M&A.
M&A là một hình thức giao dịch mà trong đó doanh nghiệp chính là sản phẩm. Vì thế, phân tích SWOT đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Giúp nhà đầu tư nhận ra được điểm yếu, điểm mạnh, cơ hội cũng như thách thức của doanh nghiệp mục tiêu, từ sản phẩm, đối thủ cho đến thị trường.
2.1 Cung cấp cái nhìn tổng quát về doanh nghiệp mục tiêu
Mô hình phân tích SWOT là công cụ rất mạnh mẽ. Giúp nhà đầu tư phân tích và có cái nhìn tổng quan về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ của doanh nghiệp mục tiêu. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư tập trung vào việc tận dụng lợi thế có sẵn. Đồng thời giảm thiểu tối đa các mối đe dọa từ bên trong lẫn bên ngoài.
2.2 Tạo cơ sở cho việc đề ra mục tiêu và chiến lược phát triển trong tương lai
Việc sử dụng mô hình phân tích SWOT sẽ giúp nhà đầu tư nhìn nhận rõ hơn. Về doanh nghiệp mục tiêu và đối thủ cạnh tranh của nó. Từ quá trình phân tích SWOT, nhà đầu tư sẽ đề ra mục tiêu và chiến lược phát triển. Để hình thành sự khác biệt của doanh nghiệp so với đối thủ. Cũng như xây dựng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Mô hình phân tích SWOT cung cấp cho nhà đầu tư bức tranh tổng quát về doanh nghiệp mục tiêu
3. Ưu điểm của Mô hình phân tích SWOT trong rà soát đặc biệt về thương mại
SWOT tập trung vào hai lĩnh vực:
- Bên trong phạm vi doanh nghiệp: điểm mạnh và điểm yếu
- Bên ngoài phạm vi doanh nghiệp: cơ hội và thách thức.
Mô hình phân tích SWOT tập trung nghiên cứu cả bên trong lẫn bên ngoài doanh nghiệp
Phân tích SWOT có 3 ưu điểm cơ bản như sau:
3.1 Miễn phí
Một trong những lợi thế lớn nhất của mô hình phân tích SWOT. Chính là không phải bỏ ra quá nhiều chi phí. Bởi, quá trình này không phải đòi hỏi đến sự tham gia của các chuyên gia hoặc tư vấn. Đây là một phương pháp hiệu quả để phân tích các dự án và đề xuất mới trong một công ty.
3.2 Kết quả quan trọng
Kết quả của việc phân tích SWOT là xác định những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp mục tiêu. Từ đó, giúp cho nhà đầu tư kiểm soát được tình hình. Và tập trung vào việc tận dụng lợi thế có sẵn của doanh nghiệp mục tiêu. Đồng thời giảm thiểu tối đa các mối đe dọa có thể xảy ra.
3.3 Ý tưởng mới
Một lợi ích khác của mô hình phân tích SWOT trong rà soát đặc biệt về thương mại – CDD là giúp tạo ra các ý tưởng mới cho nhà đầu tư. Bằng cách xem xét các vấn đề xuất hiện trong quá trình này. Nhà đầu tư sẽ biết được các lợi thế lẫn những mối đe dọa.
Từ đó, họ cũng có thể phản ứng hiệu quả hơn với những biến cố trong tương lai. Đồng thời lên kế hoạch để dự trù trước những rủi ro có thể xảy ra.
Quá trình phân tích SWOT có lợi ích quan trọng trong việc cung cấp cho phía nhà đầu tư những thông tin hữu ích về doanh nghiệp mục tiêu. Từ đó tạo cơ sở cho nhà đầu tư phát huy những lợi thế sẵn có của doanh nghiệp.
Cần tìm hiểu rõ ràng và chi tiết về đối tác để quá trình mua bán và sáp nhập diễn ra thành công.
4. Kết luận
Trên đây là sơ lược những thông tin cơ bản về Mô hình phân tích SWOT. Hi vọng qua bài viết này, các nhà đầu tư lẫn các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ có một cái nhìn tổng quát hơn. Về vai trò của việc phân tích SWOT trong quá trình rà soát đặc biệt về thương mại – CDD.
Nếu Bạn đang quan tâm đến Due Diligence, có thể Bạn đang có nhu cầu Gọi vốn hoặc Mua bán Doanh nghiệp. Hãy liên hệ với Profit Station để có được Dịch vụ Tư vấn tốt nhất!
Hotline: 091 984 4298 Email: contact@profitstation.vn