Rà soát đặc biệt về thương mại (Commercial Due Diligence – CDD) là yếu tố có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với thành công của mỗi thương vụ M&A. Quá trình rà soát đặc biệt về thương mại (Commercial Due Diligence – CDD) đòi hỏi phải có sự phân tích cụ thể, rõ ràng và chi tiết về mọi mặt của doanh nghiệp mục tiêu, trong đó Critical Success Factor (CSFs) là một trong những thông tin quan trọng mà rà soát đặc biệt về thương mại phải phân tích.
Vậy CSFs là gì? Quy trình phân tích CSFs diễn ra như thế nào? Bài viết sau sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích cần biết.
Phân tích CSFs là một bước quan trọng trong thương vụ M&A
1. Phân tích CSFs là gì?
CSFs là từ viết tắt của Critical Success Factor, được hiểu là yếu tố thành công chủ yếu. Đây là những yếu tố mà một doanh nghiệp bắt buộc phải có. Để hoàn thành chiến lược đã đề ra, từ đó đạt được mục tiêu cuối cùng. Có thể nói rằng, CSFs là yếu tố quan trọng quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.
CSFs được đo bằng chỉ số KPI. CSF bao gồm tất cả những đặc điểm bên trong lẫn bên ngoài. Có ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thành chiến lược của doanh nghiệp. Những đặc điểm ấy bao gồm:
- Công nghệ
- Chiến lược
- Môi trường
- Thời gian
CSFs là yếu tố quan trọng quyết định sự sống còn của doanh nghiệp
Khi đã xác định được CSFs, các doanh nghiệp sẽ tiến hành phân tích từng yếu tố. Để xác định đâu là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của doanh nghiệp và phát huy tối đa hiệu quả của nó.
Và từ các kết quả đó, chúng ta sẽ dự đoán khả năng đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Quá trình này được gọi là phân tích CSFs.
2. Những yếu tố thành công chủ yếu mà mỗi doanh nghiệp cần phải có
Bất kì doanh nghiệp nào cũng đều phải đặt ra 3 mục tiêu với cấp độ tăng dần. 3 yếu tố trên khi kết hợp lại sẽ hình thành nền tảng của kế hoạch kinh doanh.
2.1 Sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp:
Đây là vấn đề đầu tiên mà mỗi doanh nghiệp cần phải đặt ra: Doanh nghiệp đó hình thành với mục tiêu gì? Sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp là gì? Phương châm của doanh nghiệp ra sao?
Nói tóm lại, sứ mệnh và tầm nhìn chính là “kim chỉ nam” để doanh nghiệp hướng đến. Và dựa vào đó để tiếp tục phát triển.
2.2 Các mục tiêu chiến lược
Khi đã xác định được sứ mệnh và tầm nhìn. Doanh nghiệp sẽ tiến hành đề ra mục tiêu và chiến lược của mình.
Mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp chính là biện pháp mà doanh nghiệp đặt ra để giải quyết tất cả các vấn đề cả bên trong lẫn bên ngoài doanh nghiệp. Cũng như những phương pháp để hoàn thành sứ mệnh và tầm nhìn đã được đề ra trước đó.
2.3 Mục tiêu
Mục tiêu của doanh nghiệp là khái quát một cách toàn diện các mục tiêu chiến lược ở cấp độ cao. Những mục tiêu này phải được chia nhỏ và cụ thể hóa. Các kế hoạch phải được thiết lập cùng với việc xác định trách nhiệm thực hiện và cách thức đo lường.
Theo đó, các mục tiêu chiến lược được phân tích để xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình thành công của các mục tiêu này. Những yếu tố đó chính là CSFs của doanh nghiệp.
Mục tiêu chiến lược được phân tích để xác định yếu tố ảnh hưởng đến thành công của các mục tiêu này
3. Quy trình phân tích CSFs trong doanh nghiệp
Quá trình phân tích CSFs thường trải qua 6 bước cơ bản.
Bước 1: Xây dựng mục tiêu chiến lược và nhiệm vụ cụ thể của doanh nghiệp.
Như đã đề cập ở trên, mục tiêu chiến lược và nhiệm vụ của doanh nghiệp có mối quan hệ mật thiết đến CSFs. Vì vậy, trước khi tiến hành phân tích CSFs. Doanh nghiệp phải đề ra mục tiêu và chiến lược cụ thể của mình. Từ đó tạo cơ sở cho việc xác định các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu đó.
Bước 2: Xác định CSFs
Với mỗi mục tiêu chiến lược đã đề ra. Doanh nghiệp nên làm gì để hoàn thành mục tiêu đó. Đáp án cho câu hỏi này cũng chính là CSFs mà doanh nghiệp cần tìm.
Đây là một bước vô cùng quan trọng, đòi hỏi doanh nghiệp phải xem xét một cách kỹ lưỡng trên nhiều phương diện cả bên trong lẫn bên ngoài để có thể xác định CSFs một cách đầy đủ và chính xác nhất.
Bước 3: Phân tích, đánh giá danh sách các CSFs tiềm năng
Khi đã xác định được CSFs. Các doanh nghiệp sẽ tiến hành phân tích từng yếu tố để xác định đâu là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của doanh nghiệp.
Bước 4: Giám sát và đo lường từng CSFs
CSFs được đo lường bằng chỉ số KPI. KPI là thước đo định lượng được sử dụng để đo lường kết quả hoạt động của tổ chức trong việc đạt được CSFs. Có thể có nhiều KPI cho một CSFs.
Thị trường luôn luôn biến đổi không ngừng. Vì thế cần phải theo dõi và đo lường CSFs thường xuyên và liên tục. Từ đó có thể thay đổi mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp sao cho phù hợp với tình hình thị trường.
Bước 5: Kết nối CSFs với các nhân tố quan trọng khác của doanh nghiệp.
CSFs có mối quan hệ mật thiết với các nhân tố khác của doanh nghiệp. Trong đó tiêu biểu nhất có KPCs (tiêu chí khách hàng). Mỗi nhóm khách hàng khi tìm đến mua sản phẩm của doanh nghiệp, đều sẽ có những tiêu chí riêng.
Do đó, với mỗi nhóm, doanh nghiệp phải đề ra từng nhiệm vụ và chiến lược riêng, nên CSFs của từng nhóm khách hàng cũng có sự khác biệt.
Bước 6: Tiếp tục giám sát và tái đánh giá CSFs
Để xác định chính xác CSFs không hề dễ. Rất khó để có thể đánh giá CSFs được tìm ra có đúng hay không. Do đó, doanh nghiệp phải tiến hành giám sát và đánh giá CSFs thường xuyên. Để đảm bảo tính đúng đắn, hiệu quả của mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp phải tiến hành giám sát và đánh giá CSFs thường xuyên
Nói tóm lại, CSFs là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự sống còn của doanh nghiệp. Vì thế, việc phân tích thành tố này cũng là một phần quan trọng không thể thiếu trong quá trình rà soát đặc biệt về thương mại (Commercial Due Diligence – CDD) và quyết định đến sự thành công của mỗi thương vụ M&A.
Do đó, các nhà đầu tư cần phải tập trung phân tích vấn đề này trước mỗi vụ đàm phán M&A để đảm bảo lợi ích lớn nhất của mình trong mỗi cuộc giao dịch.
Nếu Bạn đang quan tâm đến Due Diligence, có thể Bạn đang có nhu cầu Gọi vốn hoặc Mua bán Doanh nghiệp. Hãy liên hệ với Profit Station để có được Dịch vụ Tư vấn tốt nhất!
Hotline: 091 984 4298 Email: contact@profitstation.vn