Đánh giá môi trường kinh doanh là một thủ tục, giai đoạn bắt buộc trước khi thẩm định doanh nghiệp. Vậy liệu quy trình này có thật sự cần thiết? Tại sao cần phải đánh giá môi trường kinh doanh trước khi thẩm định? Bạn đọc sẽ tìm ra câu trả lời qua bài viết dưới đây của chúng tôi.
Phân tích môi trường kinh doanh là một tiến trình quan trọng trước khi thực hiện thẩm định
1. Tại sao cần phải đánh giá môi trường kinh doanh trước khi thẩm định
1.1 Môi trường kinh doanh là gì?
Về lý thuyết, mỗi cá thể đều tồn tại trong một thứ gọi là “môi trường”. Các doanh nghiệp, công ty cũng tồn tại trong một môi trường riêng gọi là môi trường kinh doanh. Hệ thống này gồm các yếu tố cả bên trong và bên ngoài, vật chất và phi vật chất, hữu hình và vô hình. Có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Và kết quả việc thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp. Một cách cụ thể, môi trường kinh doanh có thể được hiểu là địa bàn kinh doanh, lĩnh vực kinh doanh. Hay các chính sách vĩ mô tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Vì sao môi trường kinh doanh của doanh nghiệp luôn được các doanh nghiệp tập trung phân tích kỹ lưỡng. Và tốn nhiều giấy mực, chi phí đến vậy? Bởi vì, mỗi giai đoạn hoạt động của doanh nghiệp. Từ thành lập, tăng trường, bão hòa đến suy thoái đều được diễn ra trong môi trường kinh doanh. Vì vậy, để đưa doanh nghiệp đạt đến thành công. Bên cạnh những nỗ lực tự thân. Thì nhân tố to lớn khác quyết định thành bại của doanh nghiệp là môi trường kinh doanh.
Các hoạt động, giai đoạn, kế hoạch của doanh nghiệp đều diễn ra trong môi trường kinh doanh
1.2 Tầm quan trọng của phân tích môi trường kinh doanh
Môi trường kinh doanh cũng là nơi doanh nghiệp có thể phát hiện điểm mạnh và điểm yếu của mình. Là nơi tạo ra những cơ hội và thách thức cho hoạt động của doanh nghiệp. Thông qua môi trường kinh doanh. Doanh nghiệp sẽ có kế hoạch và chiến lược phù hợp. Để tận dụng cơ hội, đối mặt thách thức, phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của mình. Từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững so với các đối thủ của doanh nghiệp trên thị trường.
Vì vậy, phân tích môi trường kinh doanh là một bước cần thiết và bắt buộc trước khi thẩm định doanh nghiệp. Điều đó sẽ giúp cho những kết quả đưa ra chính xác và khách quan hơn. Bởi doanh nghiệp không chỉ hoạt động riêng lẻ, mà thật ra nó đang tồn tại trong một “hệ sinh thái” luôn biến động và thay đổi gọi là môi trường kinh doanh. Mọi sự thay đổi của doanh nghiệp dù nhỏ cũng phải phù hợp với môi trường kinh doanh. Và dù doanh nghiệp có hoạt động hiệu quả đến đâu, việc đi ngược lại với xu hướng phát triển chung của môi trường đều dễ dẫn đến thua lỗ, thất bại nặng nề.
Doanh nghiệp cần có những thay đổi phù hợp để thích nghi với môi trường kinh doanh
2. Quy trình phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp
Khi phân tích môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, thông thường người ta sẽ tiến hành theo quy trình phân tích dưới đây:
2.1 Mô tả chung về tình hình doanh nghiệp, các biến động về “môi trường kinh doanh” ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Mô tả chung về tình hình doanh nghiệp thường bao gồm các yếu tố. Đó là: vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, thị phần của doanh nghiệp, sự tăng lên hay giảm bớt số lượng đối thủ cạnh tranh, hiệu quả quá trình xây dựng và đạt được các mục tiêu đề ra của doanh nghiệp,…
Các biến động về môi trường kinh doanh của doanh nghiệp là yếu tố nên được cập nhật. Và thẩm định định kỳ. Nên nhớ rằng, mọi thay đổi dù là nhỏ nhất của môi trường kinh doanh. Luôn có thể dẫn dắt và định hướng doanh nghiệp trong thị trường.
Mô tả tình hình doanh nghiệp sẽ giúp định vị vị trí của doanh nghiệp trong thị trường
2.2 Phân tích môi trường bên ngoài: những cơ hội và những thách thức
Môi trường bên ngoài là yếu tố doanh nghiệp không thể thay đổi. Vì vậy, doanh nghiệp chỉ có thể chịu bị tác động hoặc sử dụng các yếu tố trên một cách hợp lí và sáng suốt. Để phát huy lợi thế của doanh nghiệp trên thị trường.
Doanh nghiệp cần nắm bắt kịp thời những thay đổi của môi trường bên ngoài
2.3 Phân tích môi trường bên trong: điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp
Ngược lại với môi trường bên ngoài là môi trường bên trong doanh nghiệp. Các yếu tố thuộc về môi trường bên trong doanh nghiệp có thể dễ dàng điều chỉnh hoặc thay đổi. Cho phù hợp với những mục tiêu, chiến lược của doanh nghiệp.
Sự kết hợp hợp lý giữa những yếu tố này sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp trên thị trường. Đây là thứ mà đối thủ cạnh tranh khó có thể bắt chước. Và cũng là nhân tố dẫn đến thắng lợi, thành công của doanh nghiệp trên thị trường kinh doanh.
Đồng thời tận dụng nguồn lực bên trong công ty để tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững
Môi trường kinh doanh thoạt nghe có vẻ là một khái niệm trừu tượng và khó hiểu cho người mới tiếp xúc. Nhưng nó là một yếu tố không thể thiếu của các doanh nghiệp hoạt động trên thị trường. Việc đánh giá môi trường kinh doanh của doanh nghiệp trước khi thẩm định là một bước đi cần thiết và đúng đắn. Từ đó, những kết quả thẩm định đưa ra sẽ thêm phần chính xác và gia tăng độ tin cậy trong lòng khách hàng.
Nếu Bạn đang quan tâm đến Due Diligence, có thể Bạn đang có nhu cầu Gọi vốn hoặc Mua bán Doanh nghiệp. Hãy liên hệ với Profit Station để có được Dịch vụ Tư vấn tốt nhất!
Hotline: 091 984 4298 Email: contact@profitstation.vn