Trong vô số các vấn đề của một công ty mới từ tài chính đến quảng bá thương hiệu. Thì nhân sự là vấn đề đau đầu nhất. Đối với bộ máy quản lý của các Startup. Liệu nên tinh giảm để giảm thiểu gánh nặng chi phí. Hay đầu tư bài bản vào một bộ máy hoàn chỉnh hoạt động như một công ty lâu năm trong ngành?
Trong một câu chuyện được đăng trên blog cá nhân. Nữ kỹ sư Susan Fowler đã chia sẻ về môi trường làm việc “cạnh tranh”. Và tình trạng phân biệt đối xử cũng như sự phớt lờ của phòng nhân sự đối với sai phạm của cấp trên ở Uber. Và sau một loạt bài của tờ The New Yorks Times về tình hình nhân sự tại startup.
CEO của Uber – Kalanick phải tổ chức họp toàn công ty. Và hứa giải quyết những vấn đề tồn đọng của bộ máy tổ chức. Bên cạnh những lời khen ngợi dành cho sự quyết đoán của vị CEO. Giới phân tích cũng nhận ra vấn đề mà Uber và hầu hết startup gặp phải chính là việc xây dựng bộ máy quản lý công ty. Sau đây là những vấn đề về việc quản lý mà rất nhiều startup hiện nay gặp phải.
Vấn đề mà hầu hết các startup gặp phải là xây dựng bộ máy quản lý công ty.
1. Bộ máy quản lý của Startup không đủ nhân sự để tổ chức theo cơ cấu trực tuyến
Cơ cấu quản lý trực tuyến là hình thức đơn giản nhất. Nhưng hiệu quả để tổ chức một công ty. Trong cơ cấu này có một cấp trên và nhiều cấp dưới. Toàn bộ công việc được điều hành và xử lý theo đường thẳng. Lãnh đạo là người trực tiếp điều hành. Và chịu trách nhiệm hoàn toàn về hiệu quả hoạt động của tổ chức.
Cơ cấu trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên có thể thực hiện công việc tuân thủ theo nguyên tắc thủ trưởng (chỉ nhận nhiệm vụ từ một cấp trên duy nhất). Điều này làm tăng vai trò và trách nhiệm của lãnh đạo đối với cấp dưới. Hơn thế, nhân viên sẽ có cơ hội chuyên môn hóa công việc. Cũng như xóa bỏ tình trạng một người làm nhiều việc.
Cơ cấu quản lý trực tuyến là hình thức đơn giản nhất nhưng hiệu quả để tổ chức một công ty.
Tuy nhiên, chính ưu điểm về chuyên môn hóa chính là yếu điểm của một startup theo cơ cấu trực tuyến. Quá trình ra quyết định của nhà quản trị quá phức tạp, có sự tham gia của nhiều bộ phận gây hao phí nhân sự lớn. Đồng thời, thời gian ra quyết định kéo dài cũng tạo chi phí cơ hội, khiến startup không bắt kịp xu hướng thị trường và bị bỏ lại phía sau.
2. Một cấp dưới có nhiều cấp trên
Một giải pháp khắc phục những nhược điểm của cơ cấu trực tuyến chính là áp dụng cơ cấu chức năng để điều hành startup. Theo đó, mỗi cá nhân đều có cơ hội phát triển khả năng chuyên môn của mình. Là một thành viên của một nhóm thực hiện một dự án cụ thể nào đó. Các cán bộ trong Ban lãnh đạo sẽ được phân chia vào các đơn vị chuyên biệt đảm nhận chức năng nhất định.
Ưu điểm nổi bật của cơ cấu này chính là thu hút các chuyên gia tham gia giải quyết các vấn đề chuyên môn trong startup nhanh chóng và hiệu quả hơn. Hơn thế, việc sử dụng chuyên gia sẽ giúp giảm bớt gánh nặng quản lý và chuyên môn của người lãnh đạo.
Tuy nhiên, cơ cấu này cũng khiến việc quản lý công việc trong startup trở nên phức tạp. Một nhân viên có thể nhận nhiệm vụ không phải chỉ từ một mà nhiều nhà quản lý phụ trách chức năng khác nhau. Điều này vi phạm nguyên tắc thủ trưởng trong quản lý doanh nghiệp.
3. Lãng phí nhân lực trong bộ máy quản lý của Startup
Để khắc phục nhược điểm của hai cơ cấu trên. Một số startup áp dụng cơ cấu quản lý trực tuyến – chức năng. Theo đó, cấp dưới và lãnh đạo có quan hệ theo đường thẳng. Và bộ phận chức năng chỉ đóng vai trò chỉ dẫn, đưa ra lời khuyên, phương án và kiểm tra hoạt động của các phòng ban.
Cơ cấu quản lý trực tuyến – chức năng gây lãng phí nhân lực quản lí.
Có thể thấy, ngoài nhân sự cho phòng ban trực tuyến. Startup theo mô hình này còn tốn nhân lực để duy trì nhóm chức năng. Đây là lãng phí không hề nhỏ. Nhất là đối với tổ chức có nguồn lực vô cùng hạn hẹp như những công ty khởi nghiệp.
4. Văn hóa không bảo được nhau và không có người chỉ huy
Gây hao tổn nguồn nhân lực không chỉ là nhược điểm duy nhất của cơ cấu trực tuyến – chức năng. Cách thức tổ chức này nếu không có sự phân định rõ ràng quyền hạn ngay từ đầu. Thì rất dễ gây ra tình trạng mất kiểm soát chức năng. Gây tiêu tốn nhiều thời gian và công sức để quản trị.
Đồng thời sự không rõ ràng về cách thức quản lý còn gây mâu thuẫn. Giữa các lãnh đạo về quan điểm và quyền hạn. Nhân viên cũng có thể bối rối do gặp quá nhiều mệnh lệnh từ các cấp trên. Và rơi vào tình trạng không có người dẫn dắt. Điều này nếu kéo dài sẽ gây đình trệ và kém hiệu quả trong công việc.
Vậy có giải pháp quản trị bộ máy tổ chức nào hiệu quả để giải quyết những vấn đề trên? Câu trả lời nằm ở tính nghệ thuật trong quản trị, lãnh đạo startup phải có sự linh hoạt nhất định, biết áp dụng mô hình và cách quản trị đúng thời điểm, đúng tình huống. Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ để giảm bớt gánh nặng quản lý và nâng cao hiệu quả công việc cũng là một gợi ý tốt. Xây dựng bộ máy quản lý vững mạnh tạo nền móng cho một startup thành công.
Nếu Bạn đang quan tâm đến Due Diligence, có thể Bạn đang có nhu cầu Gọi vốn hoặc Mua bán Doanh nghiệp. Hãy liên hệ với Profit Station để có được Dịch vụ Tư vấn tốt nhất!
Hotline: 091 984 4298 Email: contact@profitstation.vn